การประเมินการใช้หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผู้แต่ง

  • ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์
  • ดารณี อุทัยรัตนกิจ
  • ผกามาศ นันทจีวรวัฒน์
  • ดรุณวรรณ แก้วหนูนวล
  • วรางคณา โสมะนันทน์
  • อัญชัญ โทนเดี่ยว

คำสำคัญ:

การประเมินการใช้หลักสูตร, การศึกษาพิเศษ

บทคัดย่อ

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาพิเศษเปิดสอนครั้งแรกเมื่อปีการศึกษา 2556 คณะกรรมการหลักสูตรฯ ใช้การประเมินระบบการบริหารภายใน ติดตามประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน ผู้สอน และ การจัดการ หาแนวทางแก้ไขอย่างสม่ำเสมอ สำหรับการประเมินเพื่อการปรับปรุงหลักสูตร ได้จัดทำโครงการวิจัยเพื่อสร้างสารสนเทศที่เป็นมาตรฐานเพื่อนำมาปรับปรุงหลักสูตรในวงจรพัฒนาตามหลักการพัฒนาหลักสูตรต่อไป

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อประเมินการบริหารจัดการหลักสูตรฯ 4 ด้าน คือ การดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตรฯ  ความเหมาะสมของเกณฑ์การคัดเลือกผู้เรียน ความเหมาะสมและสอดคล้องของโครงการสนับสนุนผู้เรียน และคุณภาพมหาบัณฑิต โดยใช้ทั้งข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ ที่ดำเนินการระหว่างปีการศึกษา 2556-2558 ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหลักสูตรฯ อาจารย์ผู้สอน นิสิตปัจจุบัน และผู้ใช้มหาบัณฑิต รวมทั้งรับฟังการวิพากษ์ คำแนะนำจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน

ผลการวิจัยพบว่า โครงสร้างของหลักสูตรและ ความพร้อมของบุคลากรมีความเหมาะสมในการผลิตบุคลากรทางการศึกษาพิเศษที่เป็นความต้องการของประเทศเพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาที่เท่าเทียมกัน  แต่การบริหารจัดการมีจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุง เพื่อให้นิสิตปัจจุบันสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพ และทำวิทยานิพนธ์สำเร็จตามเงื่อนไขเวลาที่กำหนด รวมทั้งนำไปใช้ในงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีคุณภาพ เกณฑ์การคัดเลือกผู้เรียนมีความเหมาะสม โครงการปฐมนิเทศ และโครงการศึกษาดูงาน เป็นโครงการสนับสนุนผู้เรียนที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนมากที่สุดนอกจากนี้คณะกรรมการดำเนินงานโครงการหลักสูตรฯ ต้องส่งเสริมให้มหาบัณฑิตพัฒนาความเป็นมืออาชีพอย่างต่อเนื่อง และมีบทบาทร่วมพัฒนาสมาคมวิชาชีพการศึกษาพิเศษให้โดดเด่น เป็นผู้นำการพัฒนา และเผยแพร่ผลงานสู่สากล

Downloads