การศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21ของนิสิตสาขาวิชาธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษา

ผู้แต่ง

  • ธนวิทย์ อิ่มยิ้ม
  • เมธินี วงศ์วานิช รัมภกาภรณ์
  • พนิต เข็มทอง
  • ปานเทพ ลาภเกษร

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน, การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ของนิสิตในศตวรรษที่ 21 สาขาวิชาธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษาภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประชากรที่ศึกษาคือนิสิตชั้นปีที่ 4 และ 5หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษาภาควิชาอาชีวศึกษา คณะ
ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้ลงทะเบียนเรียนปีการศึกษา 2558 รวมทั้งหมด 46 คน โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสัมภาษณ์ผู้บริหารและครูผู้สอน 3 คน และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา 1 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยสรุปข้อมูลในรูปแบบของการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลวิจัยพบว่า พฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูสอนสามารถพบได้ทุกครั้งที่สอน คือ ทักษะด้านการร่วมมือ (μ=4.31) และสามารถพบได้บ่อยครั้ง คือ ทักษะการคิดวิเคราะห์ (μ=4.13) ทักษะการสื่อสาร (μ=4.07) และทักษะความคิดสร้างสรรค์ (μ=4.16) จากการสัมภาษณ์ครูผู้สอน พบว่าส่วนใหญ่เป็นการจัดเรียนการสอนโดยอธิบายหน้าชั้น ให้นิสิตจดบันทึกและเปิดโอกาสให้นิสิต
ซักถาม ให้นำเสนองานหน้าชั้น มอบหมายงานทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ระดมความคิดช่วยเหลือกันภายในกลุ่มอย่างอิสระภายใต้กรอบความคิดและทฤษฎี สังเกตพฤติกรรมการเรียน นอกจากนั้นจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารและครูผู้สอน และผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา พบว่ามีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้ระบบเครือข่ายและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน มีการนำครูผู้สอนหรือผู้ที่มีประสบการณ์ตรงในการประกอบอาชีพครูมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง การสอนภายในชั้นเรียน โดยให้นิสิตเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนการสอน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-08-29