ผลการฝึกงานเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมความมุ่งมั่นในการทำงานของนิสิตในรายวิชาฝึกงาน ของสาขาวิชาธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผู้แต่ง

  • เมธินี วงศ์วานิช รัมภกาภรณ์
  • อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คำสำคัญ:

ฝึกงาน, พฤติกรรมความมุ่งมั่นในการทำงานวิชาฝึกงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการฝึกงานเพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นในการทำงานของนิสิตในรายวิชาฝึกงาน และเสนอแนะแนวทางการสร้างพฤติกรรมความมุ่งมั่นในการทำงานให้แก่นิสิตประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ลงทะเบียนเรียน
ในภาคฤดูร้อนปีการศึกษา 2558ในรายวิชาฝึกงาน (Practicum) รหัสวิชา 01179499 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือสมุดบันทึกการฝึกงาน ประกอบด้วย 1) ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของนิสิตฝึกงาน และ 2) บันทึกการเรียนรู้จากการฝึกงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ที่ใช้วิธีการวิเคราะห์แยกแยะจัดลำดับ จัดกลุ่มและการเปรียบเทียบเชื่อมโยงสัมพันธ์การ
เรียนรู้ของนิสิตที่ได้รับจากการฝึกงานตลอด 2 เดือนของภาคฤดูร้อน ผลการวิจัยพบว่านิสิตได้เรียนรู้ถึงคุณค่าและประโยชน์ของความมุ่งมั่น และตระหนักถึงความสำคัญของความมุ่งมั่นในการทำงาน และค้นพบคุณลักษณะและพฤติกรรมการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นในการทำงานของนิสิตใน 4 พฤติกรรม ประกอบด้วย 1) พฤติกรรมการแสดงออกด้านความตั้งใจและความรับผิดชอบต่อการ
ทำงาน 2) พฤติกรรมการแสดงออกด้านความเพียรพยายามและความอดทนในการทำงาน 3) พฤติกรรมการแสดงออกด้านการทุ่มเทและไม่ย่อท้อต่อปัญหาอุปสรรคในการทำงาน และ 4) พฤติกรรมการแสดงออกด้านการเห็นคุณค่าในการพัฒนาและปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ ข้อเสนอแนะที่ได้จากข้อค้นพบการวิจัย คือ นิสิตควรนำคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้าเรื่องอิทธิบาท 4
(ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา) มาประยุกต์ใช้กับการทำงานเพื่อพัฒนาความมุ่งมั่นในการทำงานของตนเองต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-08-29