การศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผู้แต่ง

  • ปัทมาวดี เล่ห์มงคล
  • ชลาธิป สมาหิโต
  • อรพรรณ บุตรกตัญญู
  • เพ็ญศรี แสวงเจริญ
  • ปิยะนันท์ หิรัณย์ชโลทร

คำสำคัญ:

หลักสูตร, ปฐมวัย

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2556 และปรับปรุงหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยมหาบัณฑิตและนิสิตที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาจำนวน 100 ท่าน ผู้ใช้งาน
มหาบัณฑิต 69 ท่านและผู้ทรงคุณวุฒิทางการการศึกษาปฐมวัย จำนวน 12 ท่าน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและนิสิตที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาที่มีต่อหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2) แบบประเมินความต้องการจำเป็นของผู้ใช้มหาบัณฑิตที่มีต่อการปรับปรุงหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ 3) แบบบันทึกความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิที่มีต่อหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพได้ทำการวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลวิจัยพบว่ามหาบัณฑิตและนิสิตที่กำลังสำเร็จการศึกษามีความเห็นว่าหลักสูตรฯมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (μ= 4.79) ผู้ใช้มหาบัณฑิตมีความต้องการจำเป็นต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิชาปฐมวัยศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในระดับมากที่สุด (μ= 4.97) ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่ารายวิชาในหลักสูตรปรับปรุงฯมีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน


คำสำคัญ: หลักสูตร ปฐมวัย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-08-29