ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาเยาวชนด้านทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

Authors

  • เบญญาพัชร์ วันทอง

DOI:

https://doi.org/10.14456/2016.7

Keywords:

การพัฒนาเยาวชน, ภูมิปัญญาท้องถิ่น, ทักษะชีวิต

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมพัฒนาเยาวชนด้านทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยมีแหล่งข้อมูลคือ ฐานข้อมูลด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลพลายชุมพล จังหวัดพิษณุโลก และเยาวชนในพื้นที่ตำบลพลายชุมพล จังหวัดพิษณุโลก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาเยาวชนด้านทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก และแบบประเมินทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย

ผลการวิจัยพบว่า

  1. รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาเยาวชนด้านทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จากการสรุปผลการตรวจสอบความเป็นไปได้ในการใช้จริง อยู่ในระดับมาก โดยมีระดับความคิดเห็นเฉลี่ย 4.03 จากคะแนน 5 ระดับ
  2. ผลการใช้กิจกรรมพัฒนาเยาวชนด้านทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นตำบล   พลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พบว่า เยาวชนมีพฤติกรรมในภาพรวมด้านทักษะด้านความยืดหยุ่นและการปรับตัวมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 86.31 รองลงมาเป็นด้านการเป็นผู้คิดริเริ่มและการนำตนเอง คิดเป็นร้อยละ 85.71, ด้านภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ คิดเป็นร้อยละ 83.46, ด้านการเพิ่มผลผลิตและความสำนึกในหน้าที่ คิดเป็นร้อยละ 78.73 และด้านทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม น้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 72.61 เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย