การพัฒนาการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการออกแบบพัฒนาหลักสูตรของนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ในการส่งเสริมสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะการแก้ปัญหาผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้เทคนิคการสอน 4 MAT

Authors

  • สุกัญญา สีสมบา

DOI:

https://doi.org/10.14456/2016.8

Keywords:

เทคนิคการสอน 4 MAT, ภูมิปัญญาท้องถิ่น, ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ทักษะการแก้ปัญหา

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการออกแบบพัฒนาหลักสูตรของนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ในการส่งเสริมสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะการแก้ปัญหาผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้เทคนิคการสอน 4 MAT กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ภาคปกติ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ  พิบูลสงคราม ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาออกแบบและพัฒนาหลักสูตร  ภาคปกติ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 51 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกผลการตรวจสอบแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ

ผลการวิจัย พบว่า การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการออกแบบพัฒนาหลักสูตรของนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ในการส่งเสริมสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะการแก้ปัญหาผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้เทคนิคการสอน 4 MAT ของนักศึกษาอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 76.51 โดยแยกเป็นด้านได้ดังนี้ 1)นักศึกษาสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งเนื้อมีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง คิดเป็นร้อยละ 72.52 2)เนื้อหาในบทเรียนมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 75.49 3)นักศึกษาสามารถนำเนื้อหาบูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการส่งเสริมสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 คิดเป็นร้อยละ 76.93  4) นักศึกษาสามารถออกแบบเขียนแผนได้ตามลำดับขั้นตอนของเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT คิดเป็นร้อยละ 77.94 5)นักศึกษาสามารถออกแบบกิจกรรมและใช้สื่อการเรียนรู้ได้สอดคล้องและครอบคลุมกับเนื้อหา คิดเป็นร้อยละ 75.98 6) แผนการสอนมีความดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน คิดเป็นร้อยละ 74.69  7) กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับเวลาและการนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง คิดเป็นร้อยละ 78.41 8) กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้มีการส่งเสริมสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะการแก้ปัญหา คิดเป็นร้อยละ 77.94

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย