การพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาการออกแบบการสอนภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 ในการส่งเสริมสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้โครงงานภาษาอังกฤษ

Authors

  • ภาวิณี เดชเทศ

DOI:

https://doi.org/10.14456/2016.9

Keywords:

การจัดการเรียนรู้, โครงงานภาษาอังกฤษ, ทักษะด้านการสื่อสาร, ภูมิปัญญาท้องถิ่น

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการออกแบบการสอนภาษาอังกฤษ ในการส่งเสริมสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้โครงงานภาษาอังกฤษ ประชากรที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 ภาคปกติ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการออกแบบการสอนภาษาอังกฤษ ภาคปกติ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 43 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มคอ.3 ที่บูรณาการเนื้อหาในการส่งเสริมสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะด้านการสื่อสาร ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้โครงงานภาษาอังกฤษ, และแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการสื่อสาร ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยโครงงานภาษาอังกฤษ พบว่า มีนักศึกษาที่มีความสามารถในการจัดการจัดการเรียนรู้ ด้านทักษะการสื่อสาร ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้โครงงานภาษาอังกฤษ ส่วนมากอยู่ในระดับดี มีจำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 74.41 และมีนักศึกษาที่มีความสามารถในการจัดการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการสื่อสาร ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้โครงงานภาษาอังกฤษ ในระดับดีมาก จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 16.27 และในระดับพอใช้ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 9.30

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย