การศึกษาปัญหาและความต้องการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

Authors

  • ธัญญาพร ก่องขันธ์
  • สุนทรี จูงวงค์สุข
  • อภัยชนม์ สัจจะพัฒนกุล
  • กล้าหาญ พิมพ์ศรี
  • วริศรา ตั้งค้าวานิช

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2017.2

Keywords:

ปัญหาและความต้องการ, ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู, นักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพื่อสำรวจปัญหา และความต้องการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา ชั้นปีที่ 5 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 44 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ    ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา ลักษณะคำถามเป็นแบบเลือกตอบ (Check List) ประกอบด้วย เพศ ระดับผลการเรียน สื่อ/นวัตกรรมที่ผลิตหรือใช้ในการจัดการเรียนการสอน   ส่วนที่ 2 แบบสอบถามปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา ลักษณะคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และส่วนที่ 3 ความต้องการเกี่ยวกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา ข้อคำถามเป็นลักษณะปลายเปิดที่ให้ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้: มีปัญหาที่พบมากที่สุดคือปัญหาด้านตัวนักเรียน (=2.87) และปัญหาที่พบน้อยที่สุด คือด้านการนิเทศ (=1.45) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าปัญหาที่พบมากที่สุด เรียงตามลำดับ คือนักเรียนมีพฤติกรรมก้าวร้าวไม่เชื่อฟัง (=3.18)  นักเรียนไม่ตั้งใจเรียน (=2.91) และนักเรียนมีความผิดปกติด้านสมอง(=2.73) ซึ่งอยู่ในด้านตัวนักเรียน ความต้องการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ปีการศึกษา 2559  พบว่า นักศึกษาอยากมีเวลาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น เนื่องจากบางโรงเรียนให้ทำกิจกรรมต่างๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานวิชาการมากเกินไป ทำให้บางครั้งสอนไม่ทัน อยากมีงบประมาณช่วยสนับสนุนในการสร้างสรรค์สื่อและนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน อยากให้มีการฝึกอบรมในการผลิตสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย มีการจัดอบรมการเขียนแผนการสอนให้มีมาตรฐานเดียวกัน 

Downloads

Published

2017-08-13