การสร้างแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Main Article Content

จาตุพักตร์ พากเพียร
ปิยวรรณ ถนัดธนูศิลป์
บุราณี ระเบียบ
ปริญญา เรืองทิพย์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเชิงตัวเลขของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้โมเดลแอบสแตรกโคท และ2)หาคุณภาพแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเชิงตัวเลขของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้โมเดลแอบสแตรกโคท กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 353 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเชิงตัวเลขที่สร้างขึ้นโดยใช้กรอบแนวคิดตามโมเดลแอบสแตรกโคท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผลการวิจัยพบว่า


  1. ผลการสร้างแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเชิงตัวเลขของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่สร้างขึ้นเป็นข้อสอบชนิดเติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ความคิดรวบยอดและความรู้สึกเชิงจำนวน สมบัติเกี่ยวกับจำนวนจริง การดำเนินการของจำนวน อัตราส่วน ร้อยละ และการแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง เสนอให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา จำนวน 20 ข้อประกอบด้วย องค์ประกอบที่1 ความเข้าใจสัญลักษณ์ที่สื่อสาร จำนวน 8 ข้อ องค์ประกอบที่ 2 การคำนวณ จำนวน 5 ข้อ และ องค์ประกอบที่ 3 ระบบการตอบสนองจำนวน 7 ข้อ

  2. คุณภาพของแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปรากฏว่า ค่าดัชนีความสอดคล้องเชิงเนื้อหา มีค่า .67 ขึ้นไป ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .22 - .80 ค่าอำนาจจำแนกมีค่า .30 ขึ้นไป มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.84 แสดงว่าแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเชิงตัวเลขของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีความตรงเชิงโครงสร้างมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันระดับที่สองความสอดคล้องกลมกลืนตามโมเดลแอบสแตรกโคท ปรากฏว่า ดัชนีการวัดระดับความกลมกลืน (GFI) มีค่าเท่ากับ 0.92 ดัชนีระดับความกลมกลืนที่ปรับแล้ว (AGFI) มีค่าเท่ากับ 0.90 ดัชนีรากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนที่เหลือ (RMR) มีค่าเท่ากับ 0.02

Article Details

บท
บทความวิจัย