ผลการพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมประกอบอาหาร

Main Article Content

จิรารัตน์ อภิชนังกูร
ชลาธิป สมาหิโต
อรพรรณ บุตรกตัญญู

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมประกอบอาหารที่มีต่อทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัยด้านการอ่านออกเสียงคำหรือประโยคและความเข้าใจความหมายของคำหรือประโยค


            กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี ที่เป็นห้องเรียน English Program เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร จำนวน 24 แผน และแบบประเมินทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจำนวน 15 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเวลา 8 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


            ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหารที่มีต่อทักษะการอ่านภาษาอังกฤษมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ซึ่งก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเท่ากับ 7.40 และหลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเท่ากับ 13.64

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

จิรารัตน์ อภิชนังกูร, คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

47/5 ซอยลักกี้ ถนนท่าทอง ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  84000

References

จีระพันธ์ พูลพัฒน์. 2548. ความเข้าใจสำคัญเพื่อการทำงานกับเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: พัฒนา คุณภาพ วิชาการ (พว.).

ชลาธิป สมาหิโต. 2556. การพัฒนาภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย. พิมพ์ครั้งที่ 2. นนทบุรี: พี เอส.พริ้นท์.

ธนาพร กิ้มชง .2553. ผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่นและการอ่าน คำประกอบ ภาพเพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาด้านภาษารับเด็กปฐมวัย. ปริญญาศึกษาศาสตร์ มหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน, มหาวิทยาลัยทักษิณ.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2557. แนว ทางการนำมาตรฐานการจัด การศึกษาตามโครงการ จัดการเรียนการสอน ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็น ภาษาอังกฤษ (English Program) สู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

อรุณี หรดาล. 2558. พัฒนาการและการเรียนรู้ทางภาษาของเด็กปฐมวัย เอกสารการสอน ชุด วิชา พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี: โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

อารี สัณหฉวี. 2550. สอนภาษาไทยแนวสมดุลภาษา. กรุงเทพฯ: สมาคมเพื่อการศึกษาเด็ก.

Clay, M. 1979. Reading: Patterning of Complex Behavior. Auckland: Heinemann.

Holdaway,D. 1979. The Foundation of Literacy. New Hampshire: Heineman.