CSR: Image Creation Strategy for Enterprises

Main Article Content

รพีพรรณ ฉัตรเลิศยศ

Abstract

Corporate social responsibility has been practiced as a company policy or a component of good image in many organizations. There are concerns about negative impacts of traditional industries on the environment such as global warming as reflected via environmental laws to curb those impacts. Consumers also value firms’ reactions to care for the environment. To apply CSR with the business, a firm must pay attention to community welfare and be more considered of its role to meet social expectations, not merely profits. Therefore, corporate social responsibility must be considered and practiced for future growth and sustainability.


CSR: กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ขององค์การ

ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจถูกนำมาเป็นนโยบายสำคัญในการดำเนินงานของหลายองค์การ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นสิ่งที่จะนำมาซึ่งชื่อเสียงขององค์การหรือเป็นองค์ประกอบหนึ่งของชื่อเสียง องค์การ สังคมได้เริ่มตระหนักถึงผลกระทบในทางลบที่เกิดจากการดำเนินอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม เช่น ภาวะโลกร้อน โดยมีการออกกฎหมายหรือข้อบังคับขึ้นมาเพื่อจำกัดกิจกรรมต่างๆ ขององค์การธุรกิจที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ในส่วนของผู้บริโภคเองก็ได้ให้คุณค่าแห่งองค์การธุรกิจที่มีชื่อเสียงในทางที่ดีและเป็นองค์การที่มีการแสดงความช่วยเหลือหรือความร่วมมือเพื่อพัฒนาสังคมในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น องค์การจะต้องตอบสนองต่อประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งที่การให้ประโยชน์กับคน ชุมชน และสังคม ตลอดจนต้องคำนึงถึงบทบาทขององค์การที่ต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับความคาดหวังของสังคม การที่ธุรกิจจะเติบโตได้นั้นไม่ใช่อยู่ที่ผลประโยชน์หรือกำไรขององค์การเพียงอย่างเดียว ธุรกิจต้องคำนึงถึง การคืนกำไรในสิ่งที่ดีงามสู่สังคมด้วย ดังนั้นการดำเนินธุรกิจต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมมาใช้ในการบริหารจัดการเพื่อให้องค์การเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

Article Details

How to Cite
ฉัตรเลิศยศ ร. (2013). CSR: Image Creation Strategy for Enterprises. Executive Journal, 33(2), 3–9. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/executivejournal/article/view/80751
Section
Academic Articles