การวิเคราะห์การแสดงฟลูตในบทประพันธ์ “ซูม ทูป” ของ เอียน คลาร์ค

Authors

  • ธิปก พินิจสกุล Faculty of Fine and Applied Arts, Chulalongkorn University
  • ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร

Keywords:

การแสดงเดี่ยวฟลูต, ซูม ทูป, เอียน คลาร์ค, Flute Recital, Zoom Tube, Ian Clarke

Abstract

บทคัดย่อ

         บทประพันธ์ “ซูม ทูป” สำหรับการเดี่ยวฟลูตเป็นบทประพันธ์ที่ได้รับอิทธิพลจากจังหวะของบทเพลงบลูส์ซึ่งประพันธ์โดย เอียน คลาร์ค ในบทประพันธ์มีการใช้เทคนิคการบรรเลงของฟลูตในแบบสมัยใหม่อย่าง มีประสิทธิภาพ มีความเป็นธรรมชาติ และเข้าถึงดนตรีได้ง่าย นอกจากนี้บทประพันธ์ยังแสดงให้เห็นถึงความ สามารถที่ยอดเยี่ยมของนักฟลูต

          จากที่นักประพันธ์โดยส่วนใหญ่นั้นพยายามที่จะค้นหาความเป็นไปได้ของการบรรเลงจากเครื่องดนตรี ในแบบที่ไม่มีมาก่อนหน้า บทประพันธ์บทนี้ คือ คำตอบของการค้นหาความเป็นไปได้ของการบรรเลงเครื่องดนตรีฟลูตที่กำลังนำไปสู่ศตวรรษที่ 21

           ผู้วิจัยได้ศึกษาผ่านประวัติความเป็นมาของผู้ประพันธ์ ด้านลักษณะการบรรเลง ด้านการวิเคราะห์ของบทประพันธ์ และ การวางแผนการฝึกซ้อมให้มีประสิทธิภาพ โดยบทประพันธ์มีความยาวประมาณ 6 นาที

Abstract

          "Zoom Tube" for solo flute is a rhythmic blues influenced piece that composed by Ian Clarke. The piece uses a vast amount of extended techniques for the flute in a way that are thoroughly powerful, natural and accessible musically. In addition, The piece also demonstrates the flutist’s virtuosity.

           As composers try to explore the possibilities of the instrument that never done previously, This work is the answer of exploration for flute repertoire that leading into twenty-first century.

           The researcher has studied biography of composer, performance practices, analysis of musical forms and practice planning. The duration of the piece is approximately 6 minutes.

 

Author Biography

ธิปก พินิจสกุล, Faculty of Fine and Applied Arts, Chulalongkorn University

นิสิตระดับมหาบัณฑิต หลักสูตรศิลปกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก ภาควิชาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2017-08-29

Issue

Section

บทความวิจัย | Research Article