Factors Related to the Mental Health Problem of Adolescent Students under the Elementary ducation Department at Amphoe Muang Changwat Khon Kaen (ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นในสถานศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่

Authors

  • วารุณี จิวหลง (Warunee Jiwlong) Khon Kaen University
  • ผศ.ปนัทดา เผือกพันธ์ (Panadda Phuekpan) Khon Kaen University
  • รศ.สำเริง จันทรสุวรรณ (Samroeng Chantrasuwan) Khon Kaen University

Keywords:

Mental Health Problem, Prevalence, Violence

Abstract

The objective of this research were to stud y 1) the general characteri stics of adolescence in school 2) the situations of mental health problem of adolescence in school 3) the factors related to the mental health problem of adolescence in school. The research resul ts founp that the frequency of mental health problem of adolescence in school was at the hi gher level (42 .5%) and the v iolence was mostly at moderate level (58.5%). The factors found to be closely related to the mental health problem (p<0.05) are as follows : body is changing in girls (highly voice and the growth of breast and bottom); pattern of parents's care; relationship of parents; relationsh ip between father and adolescence, teacher and adolescence, and friends and adolescence; experiences of teacher's behavior; and reception of  telev ision  and media 's contents.



การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะทั่วไปของวัยรุ่นในสถานศึกษา 2) ศึกษาสถานการณ์ปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นในสถานศึกษา 3) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 340 คน การสุ่มตัวอย่างใช้แบบพหุวิธี การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/FW สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีเกรดเฉลี่ยสะสมอยู่ในช่วง 3.00 ถึง 4.00 สถานที่พักอาศัย คือ บ้านพักส่วนตัว พักอาศัยอยู่กับบิดา และมารดา วัยรุ่นที่มีความสัมพันธ์กับบิดา มารดา และเพื่อน อยู่ในระดับมาก วัยรุ่นมีความสัมพันธ์กับญาติพี่น้อง และครูอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนความเข้มงวดของสถานศึกษาที่วัยรุ่นศึกษาอยู่ การแข่งขันด้านการเรียนของวัยรุ่น และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมครู และเหมาะสมในเนื้อหาของสื่อที่วัยรุ่นรับเป็นประจำ ทั้งหมดอยู่ในระดับปานกลาง ความชุกของปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นในสถานศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น อยู่ในอัตราที่สูง (ร้อยละ 42.5) ส่วนความรุนแรงของปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นในสถานศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับต่ำ (ร้อยละ 58.5) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นในสถานศึกษา พบว่า การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายในเพศหญิง (การเสียงแหลมเล็กขึ้น และการเจริญเติบโตของหน้าอก และสะโพก) รูปแบบของ การอบรมเลี้ยงดู ลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างบิดากับวัยรุ่น ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมครู ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับวัยรุ่น ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนนักเรียนกับวัยรุ่น การรับสื่อโทรทัศน์ และเนื้อหาของสื่อ เท่านั้นที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นในสถานศึกษา ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Downloads

Additional Files

Published

2015-02-14

Issue

Section

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์