Effects of Energy Sources and Level of Supplementation on Ruminal Fermentation and Microbial Protein Synthesis in Dairy Steers ผลของแหล่งอาหารพลังงานและระดับที่เสริมต่อ กระบวนการหมักในกระเพาะรูเมนและการศังเศราะษ์ จุลินทรีย์โปรตีนในโคนมเพศผู้

Authors

  • สุทธิศักดิ์ คำผา(Sittisak Khampa ) Khon Kaen University
  • ดร. เมธา วรรณพัฒน์(Dr. Metha Wanapat ) Khon Kaen University

Keywords:

cassava chip, com meal, rumen fermentation, dairy steers

Abstract

การ่วิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาผลของแหล่งอาหารพลังงานและ,ระดับที่เสริมต่อกระบวนการหมักของ กระเพาะหมักรูเมน ประสิทธิภาพการสังเคราะห์จุลินทรีย่โปรตีนในกระเพาะรูเมนในโศนมเพศผู้ที่ได้รับฟาง หมักยเรียเป็นแหล่งอาหารหยาบ โดยใฟ้คนมเพศผู้เจาะกระเพาะจำนวน 4 ตัว สุ่มให้ใด้รับทรีทเมนต์ตามการ จัดทรีทเมนด้แบบ 2x2 แฟคตอเรียลตามแผนการทดลองแบบ 4x4 ลาตินต์สแควร์โดยมีป็จจัยแหล่งอาหาร พลังงาน 2 แหล่งได้แก่ 'ข้าวโพดบดและมันเส้น และระดับที่เสริมได้แก่ 1 และ 2 เปอร์เซ็นต์ของนั้าหนักตัว ซึ่งมีทรีทเมนต์ทั้งหมด 4 ทรีทเมนต์ได้แก่ ทรีทเมนต์ที่ 1 เสริมข้าวโพดบด 1 เปอร์เซ็นต์ของนาหนักตัว (CM1) ทรีทเมนต์ที่ 2 เสริมข้าวโพดบด 2 เปอร์เซ็นต์ของนั้าหนักตัว (CM2) ทรีทเมนต์ที่ 3 เสริมมันเส้น 1 เปอร์เซ็นต์ ของนาหนักตัว (CC1) และทรีทเมนต์ที่ 4 เสริมมันเส้น 2 เปอร์เซ็นต์ของนั้าหนักตัว (CC2) ตามลำดับ สัตว์ทุกตัวได้รับฟางหมักยเรีย 5 เปอร์เซ็นต์แบบกินเต็มฑีและมีนำสะอาดได้รับตลอดเวลา ผลจากการทดลอง แสดงให้เห็นว่าแหล่งพลังงานและระดับที่เสริมมีผลต่อกระบวนการทมักในกระเพาะรูเมนแดกต่างกัน โดอ เฉพาะอย่างยิ่งโคที่ได้รับการเสริมมันเส้น 2 เปอร์เซ็นต์ของนํ้าหนักตัว มีผลทำให้ความเป็นกรดในกระเพาะ รเมนตาสุด ความเข้มข้นของระดับกรดไขมันที่ระเหยได้ง่ายทั้งหมดในกระเพาะหมักไม่แตกต่างกัน ขณะที่ ลัดส่วนความเข้มข้นของกรดอะชิเตรทพบว่ามีระดับสดลงแต่ลัดต่วนของกรดโพรพิสอเนบมีลัดต่วนเพิมซ็น เมื่อได้รับการเสริมแหล่งพลังงานในระดับที่สูงที่ระดับ 2 เปอร์เซ็นต์ของนํ้าหนักตัว อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพ การสังเคราะห์จุลินทรีย,โปรตีนในกระเพาะหมักในโคที่ได้รับการเสริมแทต่งพลังงานที่รตับ 1 เปอร์เซ็นต์ของ นํ้าหนักตัว (CM1, CC1) มีแนวโนัมสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการเสริมที่ระดับ 2 เปอร์เซ็นต์ของนํ้าหนักตัว (CM2, CC2) ตังนั้นจากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ซี้ให้เห็นว่าแหล่งหลังงานและระดับที่เสริมต่างกันมีผลต่อ นิเวศวิทยาของจุลินทรีย็ในกระเพาะหมักรูเมนแตกต่างกัน

The experiment was aimed at studying the effect of different energy sources and level of supplementation on ruminal fermentation and microbial protein synthesis efficiency with urea-treated rice straw (UTS) as roughage in dairy steers. Four rumen fistulated dairy steers were randomly assigned according to a 4 X 4 Latin square design with a 2 X 2 factorial arrangement of dietary treatments (Factor A = source of energy; CM = com meal, cc = cassava chip), (Factor B = level of supplementation at 1 and 2 %BW). Four dietary treatments were CM1, CM2, CC1 and CC2 respectively. UTS was offered ad libitum and water was available at all times. The results exhibited the differences between levels of CM and cc as energy sources especially supplementation of cassava chip at 2 °/oBW affect on ruminal pH was lowest than CM1, CM2 and CC1. Rumen total VFA concentrations were similar while molar proportions of acetate were lower at the higher level of supplementation but with higher propionate in treatment CM2 and CC2. However, microbial protein synthesis efficiency tended to be higher in dairy steers fed on groups CM1 and CC1 treatments than in those fed CM2 and CC2. Therefore, the results from this experiment suggest that CM and CC had different effect rumen ecology, with these effects being influenced by level of supplementation.

Downloads

Published

2015-03-03

Issue

Section

วิทยาศาสตร์ชีวภาพ