Editorial Note

Authors

  • Teerachai Nethanomsak

Keywords:

-

Abstract

การเปลี่ยนแปลงในมิติต่างๆ ทางสังคม ล้วนมีผลกระทบซึ่งกันและกันแบบแยกส่วนออกจากกันได้ยาก แม้ว่าการศึกษาวิจัยทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จะมีการตีกรอบเพื่อแสดงให้เห็นถึงอาณาบริเวณหรือขอบเขตของการศึกษาวิจัยของผู้วิจัยเองในเรื่องนั้นๆ แต่ในฐานะของผู้วิจัยรวมถึงผู้บริโภค ผลการวิจัยต่างตระหนักรู้ร่วมกันถึงความเชื่อมโยงเกาะเกี่ยวและยึดโยงของการอยู่ร่วมกันในสังคมบนโลกใบเดียวกัน เช่นเดียวกับบทความวิจัยในวารสารฉบับนี้ ได้คัดสรรบทความวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงผลการศึกษาวิจัยที่มีความหลากหลายแต่มีมุมมองร่วมกันในด้านภาษาและวรรณกรรม คือ การเข้าใจคน เข้าใจสังคม ผ่านตัวบททางภาษา ซึ่งมีความน่าสนใจและควรติดตามเป็นอย่างยิ่ง ทางด้านการศึกษาเช่นเดียวกันที่มีผู้สนใจส่งบทความวิจัยเพื่อร่วมเสนอมุมมองทางการศึกษาในมิติต่างๆ เป็นจำนวนมากมาอย่างต่อเนื่องทุกฉบับ โดยฉบับนี้ผู้อ่านจะได้ศึกษาถึงผลการวิจัยทางการศึกษาที่ทุกเรื่องมุ่งเน้นความสนใจไปที่การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้านรูปแบบและแนวทางที่หลากหลายทั้งในระดับอุดมศึกษา มัธยมศึกษาและประถมศึกษา ปิดท้ายกันด้วยบทความวิจัยทางด้านการจัดการที่เน้นการพัฒนาและแก้ปัญหาในระดับชุมชนและองค์กร ซึ่งผลวิจัยได้ช่วยชี้นำเกี่ยวกับแนวทางการจัดการชุมชนและส่วนงานต่างๆ ใหมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

คุณค่าของบทความวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จึงถือเป็นส่วนสำคัญที่เป็นพลังขับเคลื่อนสังคมได้ในทุกระดับ การนำผลวิจัยไปสู่การประยุกต์ใช้ในบริบทต่างๆ จึงต้องใช้มุมมองเชิงบูรณาการเป็นองค์รวมไม่แยกส่วนจากกันโดยสิ้นเชิง แม้ว่าบทความทั้ง 16 เรื่อง ในวารสารเล่มนี้จะมาจากนักวิจัยต่างหน่วยงาน ต่างสถาบันการศึกษา แต่ล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การพัฒนาคุณภาพสังคมให้เกิดการเจริญงอกงามต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณกองบรรณาธิการทุกท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความต้นฉบับ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย และที่สำคัญคือ นักวิจัยทุกท่านมีส่วนส่งผลงานที่มีคุณค่าให้พวกเราทุกคนได้ศึกษาและรวมถึงพลังของการวิจัยทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ต้องร่วมกันพัฒนาสืบไป

References

-

Downloads

Published

2019-07-31

How to Cite

Nethanomsak, T. (2019). Editorial Note. KKU Research Journal (Graduate Studies) Humanities and Social Sciences, 7(2). Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/gskkuhs/article/view/206792

Issue

Section

บทบรรณาธิการ (Editorial Note)