ความทรงจำของการผูกมัด

Main Article Content

สันติ หวังชื่น

บทคัดย่อ

“ความทรงจำของการผูกมัด” ข้าพเจ้าต้องการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่เป็นศิลปะการผูกมัดถักทอที่เกิดขึ้นจากความผูกพันกับคนในครอบครัวและการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับงานถักทอตั้งแต่รุ่นคุณยาย ในสมัยนั้นคุณยายได้ทำอู่เด็กและเปลญวนขายเป็นอาชีพเสริม จึงทำให้ข้าพเจ้าเกิดความสนใจในลวดลายของการถักทอและทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการผูกมัดมาตั้งแต่ครั้งยังเป็นเด็ก การที่ข้าพเจ้าได้เห็นสิ่งที่คุณยายทำเพื่อหาเลี้ยงชีพทำให้ข้าพเจ้าเกิดแรงบันดาลใจในการนำเอาเทคนิคการผูกมัดถักทอมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะ จากการสูญเสียคุณยายอันเป็นที่รัก ข้าพเจ้าได้นำเอาวัสดุสิ่งของเครื่องใช้มาแทนตัวบุคคลนำมาสร้างสรรค์เพื่อเป็นบันทึกความทรงจำและสื่ออารมณ์ความรู้สึกที่ข้าพเจ้าต้องการสื่อสารกับผู้รับชมผลงาน  โดยข้าพเจ้าได้นำเอาเชือกหลายประเภทมาผูกมัดถักทอเข้ากับสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวต่างๆของคุณยาย เช่น เสื้อผ้า ผ้าซิ่น หมอนขิด หูก ฟืม กง หลา กระติบข้าว กระบวย เป็นต้น สิ่งของเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่มีความผูกพันกับวิถีชีวิตของคุณยาย การนำสิ่งของเครื่องใช้มาผูกมัดเข้าไปในผลงานนั้นเป็นการแสดงให้เห็นถึงความผูกพันและความรู้สึกต่างๆที่ข้าพเจ้ามีต่อคุณยายทั้งในเรื่องของความรัก ความอบอุ่น วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในครอบครัว


            ข้าพเจ้าต้องการให้ผู้ชมงานศิลปะซาบซึ้งถึงอารมณ์ความรู้สึกของข้าพเจ้า คุณค่าของผลงานศิลปะจะทำให้ผู้ชมเห็นถึงสุนทรียภาพความงามของลวดลายในการผูกมัดที่ข้าพเจ้าได้สร้างสรรค์ขึ้นมา และสามารถสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาชาวบ้านและวิถีการดำเนินชีวิตในสังคมที่แตกต่างจากสังคมเมืองผ่านการถ่ายทอดด้วยวิธีการผูกมัดถักทอในแบบต่างๆ


            ผลงาน “ความทรงจำของการผูกมัด” นี้ข้าพเจ้าได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะขึ้นมาจากความทรงจำทั้งหมดที่มีต่อคุณยายเพื่อเป็นการระลึกถึงบุพการีว่าคุณยายยังคงอยู่ในใจของข้าพเจ้าเสมอมา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงาน “ความทรงจำของการผูกมัด” ที่ข้าพเจ้าได้สร้างสรรค์ขึ้นนี้จะทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกที่ข้าพเจ้าต้องการสื่อสารออกมาและรับรู้เรื่องราวของการใช้ชีวิตรวมไปถึงความรักความผูกพันที่มีต่อคนในครอบครัวผ่านการผูกมัดถักทอ

Article Details

บท
บทความวิชาการ