รูปแบบการป้องกันการละเมิดกฎหมายจราจรของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

ผู้แต่ง

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v10i2.153467

คำสำคัญ:

รูปแบบการป้องกัน, การละเมิดกฎหมายจราจร, กองบัญชาการตำรวจนครบาล

บทคัดย่อ

รูปแบบการป้องกันการละเมิดกฎหมายจราจรของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

ธีร์  เกสทอง

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

email [email protected]

 

บทคัดย่อ

                    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาสภาพปัญหาการละเมิดกฎหมายจราจร ในเขตความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล 2.ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานจราจรของกองบัญชาการตำรวจนครบาล 3.นำเสนอรูปแบบการป้องกันการละเมิดกฎหมายจราจร ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล การวิจัยนี้ใช้วิธีแบบผสานวิธี (Mixed Methodology)คือการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 26 คน โดยการสัมภาษณ์ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จำนวน 381 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีต่อรูปแบบการป้องกันการละเมิดกฎหมายจราจรของ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า

  1. สภาพปัญหาการละเมิดกฎหมายจราจร ส่วนมากได้แก่ การขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร การขับรถและการจอดในลักษณะกีดขวาง การจราจรการจอดในเขตที่มีเครื่องหมายห้ามจอด การขับรถในขณะเมาสุรา การกลับรถในทางเดินรถกีดขวางการจราจร เป็นต้น
  2. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานจราจร ได้แก่ อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่เด็ดขาด จำนวนรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น บทบัญญัติกฎหมายที่มีความคลุมเครือ ประชาชนไม่เคารพกฎจราจรจำนวนมาก การทุจริตคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่ การขาดแคลนงบประมาณและเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการจราจรไม่ทันสมัยไม่เหมาะสมกับสภาพการจราจร
  3. รูปแบบการป้องกันการละเมิดกฎหมายจราจรของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ประกอบด้วย 5 ด้านได้แก่ 1) ด้านการบังคับใช้และการปรับปรุงกฎหมาย 2) ด้านการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ 3) ด้านรณรงค์สร้างจิตสำนึกและวินัยจราจร 4) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมบนท้องถนน 5.ด้านการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจราจร ส่วนความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่มีรูปแบบการป้องกันการละเมิดกฎหมายจราจร ในภาพรวมและทุกด้านอยู่ในระดับเห็นด้วย

คำสำคัญ : รูปแบบการป้องกัน, การละเมิดกฎหมายจราจร, กองบัญชาการตำรวจนครบาล

Downloads

เผยแพร่แล้ว

28-12-2018

How to Cite

Gesthong, T. (2018). รูปแบบการป้องกันการละเมิดกฎหมายจราจรของกองบัญชาการตำรวจนครบาล. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 10(2), 13–28. https://doi.org/10.53848/irdssru.v10i2.153467