ความสัมพันธ์ระหว่าง การเข้าออกของแรงงาน การขาดแคลนแรงงานไทย กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าว และสหภาพแรงงาน ที่มีผลต่อการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว

ผู้แต่ง

  • Napatsorn Supatanyaporn Suan Sunandha Rajabhat University

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v10i2.158565

คำสำคัญ:

การเข้าออกของเรงงาน, การขาดแคลนแรงงานไทย, กฎหมายที่เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว, สหภาพแรงงาน, การบริหารจัดการ, แรงงานต่างด้าว

บทคัดย่อ

       งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับของการเข้าออกของแรงงาน การขาดแคลนแรงงานไทย กฎหมายที่เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว สหภาพแรงงาน และการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในจังหวัดชลบุรี        2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเข้าออกของแรงงาน การขาดแคลนแรงงานไทย กฎหมายที่เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว และสหภาพแรงงาน ที่มีต่อการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในจังหวัดชลบุรีผู้วิจัยใช้การวิจัยแบบผสานวิธีโดยใช้แนวทางวิจัยเชิงปริมาณนำการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยเชิงปริมาณจำนวน 300 คน คือเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าว โดยใช้แบบสอบถาม สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ สมการโครงสร้างโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูล กลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงคุณภาพคือผู้บริหารภาครัฐและภาคเอกชนจำนวน 10 คน โดยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก ซึ่งผลการวิจัย พบว่า 1) การเข้าออกของแรงงาน  การขาดแคลนแรงงาน กฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว สหภาพแรงงาน และการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2) แบบจำลองสมการโครงสร้าง พบว่า การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ขึ้นอยู่กับกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว และสหภาพแรงงาน  ส่วนการขาดแคลนแรงงานไทย ขึ้นอยู่กับการเข้าออกของแรงงาน  กฎหมายที่เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว และสหภาพแรงงาน  ส่วนสหภาพแรงงาน ขึ้นอยู่กับการเข้าออกของแรงงาน และกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว  และสำหรับการเข้าออกของแรงงาน ขึ้นอยู่กับกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณสอดคล้องกับข้อมูลเชิงคุณภาพว่าการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวที่ดีนั้นต้องอาศัยความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปมุ่งเน้นการส่งเสริมความรู้ทางด้านกฎหมาย และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนายจ้างและแรงงานต่างด้าว

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

28-12-2018

How to Cite

Supatanyaporn, N. (2018). ความสัมพันธ์ระหว่าง การเข้าออกของแรงงาน การขาดแคลนแรงงานไทย กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าว และสหภาพแรงงาน ที่มีผลต่อการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 10(2), 1–12. https://doi.org/10.53848/irdssru.v10i2.158565