เทคนิคการถ่ายทอดกลองชุดแจ๊สเพื่อสร้างชุดการสอน ในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • Rungkiat Siriwongsuwan

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v10i2.163776

คำสำคัญ:

เทคนิคการสอน, ชุดการสอน, กลองชุดแจ๊ส, อุดมศึกษาในประเทศไทย

บทคัดย่อ

       งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเทคนิคการถ่ายทอดการสอนกลองชุดแจ๊สของอาจารย์ประจำในด้านสาขาดนตรีแจ๊สหรือแขนงสาขาดนตรีแจ๊สในระดับอุดมศึกษา

      ผลการวิจัยสรุปได้ว่า เทคนิคการถ่ายทอด สามารถกล่าวโดยสรุป 1. อาจารย์ทุกท่านส่วนใหญ่จะสอนแบบตัวต่อตัวและแบบกลุ่มในวิชารวมวงจะเป็นช่วงเปิดโอกาสให้อาจารย์ทุกท่านได้ใช้เทคนิคการถ่ายทอดวิธีสอนด้านปฏิบัติการบรรเลงกลองชุดแจ๊สในรูปแบบของตนเอง  2. การสอนคล้ายกันบางอย่าง ในเรื่องเนื้อหาสอนเป็นทิศทางคล้ายกันบางเรื่องต่างกันที่เวลาที่ใช้สอนแต่ละเรื่องใช้เวลาต่างกันเช่นการตีSnareและการCom ping,Snare Pattern Swing, Com ping เทคนิคเหยียบ Bass Drum , อ่านโน้ตเพลง Jazz และบรรเลงบทเพลง Jazzรูปแบบการสอนนี้อาจารย์ส่วนใหญ่อาจจะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความสามารถความต้องการของนักเรียนและสภาพปัญหาของนักเรียนแต่ละคน รวมทั้งอาจมีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนตามสภาพสถานที่เรียน 3. สื่อ อุปกรณ์ หนังสือเรียนยังไม่มีเล่มไหนที่เอาไว้ใช้เรียนเป็นเล่มหลัก มีการใช้หนังสือหลายเล่มมาร่วมกันใช้ในการเรียนการสอน มีความเหมาะสมกับนักศึกษาแตกต่างกัน และมีการเขียนแบบฝึกหัดการฝึกซ้อมขึ้นมาเอง จากประสบการณ์ของอาจารย์โดยตรง4.การวัดผลและประเมินผลมีการสอบเก็บคะแนนตลอด เรื่องการสอบบทเพลง การสอบเก็บคะแนนตามแบบฝึกหัดต่างๆและการแสดงดนตรีตามสถานที่ต่างๆ

              ด้านการดำเนินการสร้างชุดการสอนได้ผ่านการตรวจสอบประเมินชุดการสอนจากผู้เชี่ยวชาญเป็นไปอย่างเหมาะสม เรียบร้อยเป็นไปตามขั้นตอนก่อนทำการทดลองใช้ชุดการสอนกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงในการวิจัยนี้คือนักศึกษาสาขาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จำนวน 10 คน

      ผลการวิจัยหาประสิทธิภาพของการใช้ชุดการสอนผลคือมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80 ที่กำหนดไว้และ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของรูปแบบการก่อนการฝึกและหลังการฝึกปฏิบัติพบว่าผลสัมฤทธิ์หลังการฝึกปฏิบัติสูงกว่าก่อนฝึกปฏิบัติมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

References

Charoensook, S. (2544). Talent Education Bangkok : Chongcharoen Printing.

Khammani, T. (2554). Teaching Science. (14th Edition). Bangkok : Chulalongkorn University Publishing.

Kumut, P. (2519). Media research and teaching director. Bangkok : Srinakharinwirot University Prasarnmit

Panomkwan, T. (2557). History of drum. Drum Note vol.24. Bangkok: Lay Process publishing.

Scotti, D. ( 2015 ).All That Jazz: People Who Listen To Jazz Are Smarter And More Creative. Online Jan 16, 2015. Online from http://elitedaily.com/life/jazz-people-listen- jazz-smarter- creative/909203

Srisa-ard, B. (2541). Teaching development. Bangkok: Suweeriyasars

Srisa-ard, B. and Sripairoj N. (2531). Teaching model, statistical methods for research at Effective. Maha Sarakham : Preeda printing

Suttachitt, N (1988). Music activities for teachers. Bangkok : Chulalongkorn University Publishing.

Suttachitt, N (2544). Music teaching behavior. 3rd edition. Bangkok : Chulalongkorn University Publishing.

Thepranu, S. (2545 ). Teaching materials, courses, skills and teaching techniques. Bangkok: Faculty of Education, Bansomdejchaopraya. Rajabhat Institute,

Downloads

เผยแพร่แล้ว

28-12-2018

How to Cite

Siriwongsuwan, R. (2018). เทคนิคการถ่ายทอดกลองชุดแจ๊สเพื่อสร้างชุดการสอน ในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 10(2), 47–58. https://doi.org/10.53848/irdssru.v10i2.163776