การพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในจังหวัดมหาสารคาม

Main Article Content

อุมาภรณ์ เหล็กดี

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) การพัฒนาแอพพลิเคชั่นเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในจังหวัดมหาสารคาม 2) ศึกษาคุณภาพของแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้น  และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร  จำนวน 30 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่ แบบทดสอบคุณภาพแอพพลิเคชั่นเพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในจังหวัดมหาสารคาม แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


        ผลการวิจัยพบว่า แอพพลิเคชั่นที่พัฒนาเพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในจังหวัดมหาสารคาม ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นได้ดีมากที่สุดและมีคุณภาพมากที่สุด นักศึกษาที่ทดลองใช้แอพพลิเคชั่นมีความพึงพอใจ ต่อการใช้งานอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] ณรงค์ สมพงษ์ และคณะ. (2555). [ออนไลน์]. การจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วมของชุมชนที่มีต่อการพัฒนาการศึกษา และอาชีพการเกษตรในท้องถิ่น. [สืบค้นเมื่อ 30มิถุนายน 2555]. จาก http://edtech.edu.ku.ac.th/work_pdf/jongkol.pdf
[2] เทียนชัย ให้ศิริกุล.(2538). บทบาทของประชาชนท้องถิ่นที่มีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมสิ่งแวดล้อมศิลปกรรม กรณีศึกษา : ปราสาทหินพนมรุ้งและปราสาทหินกู่สวนแดง จังหวัดบุรีรัมย์. วิทยานิพนธ์ วท.ม. กรุงเทพฯบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.
[3] นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์.(2539). “วัฒนธรรมยุคโลกานุวัตร,” ศิลปวัฒนธรรม. ปีที่ 15.
[4] นฤมล ลับลิพล และศรุติ อัศวเรืองสุข.(2554). โปรแกรมอ่านภาพอักขระภาษาไทยบน Android. วิทยานิพนธ์ วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. (วิทยานิพนธ์ออนไลน์).
จาก http://std.kku.ac.th/5130202764/home/file/csc17 _progress1_final.pdf
[5] Stair, Raiph M. (1996). Principle of Information Systems. Kentucky: Lexington.
[6] สุกัญญา สุดดี. (2555). การพัฒนาแอพพลิเคชั่นชำระค่าไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์.วิทยานิพนธ์ วท.ม. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.