แนวทางการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

ผู้แต่ง

  • นิติธร เจริญยิ่ง
  • ชาตรี เกษโพนทอง
  • อิทธิวัตร ศรีสมบัติ

คำสำคัญ:

แนวทางการพัฒนา, บุคลากรสายสนับสนุน

บทคัดย่อ

การวิจัยแบบผสมผสานวิธีการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาศักยภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเชิงปริมาณ ได้แก่ บุคลากรสายสนับสนุนภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จำนวน 192 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม ที่ผ่านการหาค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.953 วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขณะที่การวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูงและระดับกลางของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จำนวน 9 คน ดำเนินการสนทนากลุ่ม โดยนำข้อมูลที่ได้มาเรียบเรียงจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาเพื่อให้สามารถตอบวัตถุประสงค์ของงานวิจัยได้อย่างสมบูรณ์ ผลการวิจัยพบว่า

  1. บุคลากรสายสนับสนุนมีศักยภาพในการปฏิบัติงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยคือ ด้านบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ด้านศักยภาพในการปฏิบัติงานและด้านโอกาสพัฒนาศักยภาพและความสามารถ ส่วนความคิดเห็นด้านแนวทางการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการศึกษา ด้านการพัฒนาตนเอง และด้านการฝึกอบรม ตามลำดับ
  2. แนวทางในการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนด้านการศึกษา ควรสนับสนุนทุนการศึกษาที่มุ่งเน้นบุคลากรสายสนับสนุนและส่งเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ ด้านการพัฒนาตนเองควรจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเสริมทุกตำแหน่งและมีระบบพี่เลี้ยงในการสอนงาน เพื่อช่วยในการตัดสินใจ ตลอดจนสนับสนุนการจัดทำผลงานแก่บุคลากรสายสนับสนุนเพื่อขอปรับตำแหน่งที่สูงขึ้น และด้านการฝึกอบรมควรพัฒนาเทคโนโลยี ควรฝึกอบรมในเรื่องการปฏิบัติงานที่สามารถนำมาพัฒนางานให้เกิดผลและมีประสิทธิภาพ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-07-07

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)