การประยุกต์ใช้โปรแกรม CAT English เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ผู้แต่ง

  • หทัยกานต์ โตทองหล่อ Hathaikan Tothonglor
  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย Vichit Suratreungchai
  • พงศ์เทพ จิระโร Pongthep Jiraro

คำสำคัญ:

โปรแกรม CAT English, ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยการประยุกต์ใช้โปรแกรม CAT English ก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยการประยุกต์ใช้โปรแกรม CAT English และ การสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มทดลอง จำนวน 38 คน กลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) จังหวัดชลบุรี ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยการประยุกต์ใช้โปรแกรม CAT Englishและการสอนแบบปกติ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบ Dependent Sample t-test และ Independent Sample t-test     ผลการวิจัย พบว่า

  1. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยการประยุกต์ใช้โปรแกรม CAT English มีคะแนนความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยการประยุกต์ใช้โปรแกรม CAT English มีคะแนนความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-27

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)