การสร้างสรรค์ทางเดี่ยวฆ้องวงใหญ่เพลงแป๊ะสามชั้น

ผู้แต่ง

  • Pramote Danpradit
  • Karoon Danpradit
  • Sutinan Sopapark

คำสำคัญ:

การสร้างสรรค์, ทางเดี่ยว, ฆ้องวงใหญ่, เพลงแป๊ะสามชั้น

บทคัดย่อ

          บทความเรื่อง การสร้างสรรค์ทางเดี่ยวฆ้องวงใหญ่เพลงแป๊ะสามชั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียบเรียงทางเดี่ยวฆ้องวงใหญ่ขึ้นใหม่ โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงสร้างสรรค์ (R&C) ตามวิถีดนตรีไทยและอธิบายโครงสร้างและลักษณะของทางเดี่ยว หลังผ่านการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า

          ด้านโครงสร้าง ทางเดี่ยวฆ้องวงใหญ่เพลงแป๊ะสามชั้น บรรเลงกำกับด้วยหน้าทับปรบไก่ แบ่งโครงสร้างเพลงเป็น 2 ท่อน ท่อนที่ 1 มี 6 จังหวะ ท่อนที่ 2 แบ่งเป็น 2 วรรค วรรคแรก 2 จังหวะบรรเลง 2 รอบ วรรคหลัง 4 จังหวะ บรรเลง 1 รอบ เมื่อนำมาเรียบเรียงเป็นทางเดี่ยวท่อนที่ 1 บรรเลง 2 รอบไม่ซ้ำทำนอง ท่อนที่ 2 วรรคแรกบรรเลง 2 รอบไม่ซ้ำ ส่วนวรรคหลังบรรเลงรอบเดียว และสามารถเขียนเป็นรูปแบบโครงสร้างทางเดี่ยวเป็นสัญลักษณ์ได้ดังนี้ [AÁ] [BB′C] 

          ผลการวิเคราะห์ลักษณะของทางเดี่ยว ผู้สร้างสรรค์ปรับให้การบรรเลงเดี่ยวมีการนำกลวิธีการบรรเลงขั้นกลางและขั้นสูง มาสอดแทรกในทางเดี่ยว กล่าวคือ ใช้กลวิธีการตีแบบ สะบัด-เฉี่ยว กรอ  กระทบคู่  การกดหนึบ-หนับ การไขว้มือ การกวาด และแนวการบรรเลง อย่างไรก็ตามระดับทักษะการบรรเลงทางเดี่ยวจะสัมพันธ์กับผู้สอนและการฝึกซ้อมเป็นสำคัญนอกเหนือจากทางเดี่ยว

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-09

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)