รัฐศาสตร์กับความมั่นคงของการเมืองไทย

ผู้แต่ง

  • Thirapat Serirangsan

คำสำคัญ:

รัฐศาสตร์, ความมั่นคง, การเมืองไทย

บทคัดย่อ

         รัฐศาสตร์มีความสัมพันธ์กับการศึกษาทางการเมือง เกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยและการเสริมสร้างวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยของประเทศไทยที่ยังมีความอ่อนแอเป็นอย่างยิ่ง อันเนื่องมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจของบรรดานักการศึกษาและการสนับสนุนทางด้านนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา

            จะเห็นได้ว่าหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียนก็ดี กระบวนการการสอนของครูอาจารย์ก็ดี ตลอดทั้งการสร้างแบบแผนวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในโรงเรียนก็ดียังไม่ได้รับการปฏิรูปอย่างจริงจัง ทำให้โอกาสในการสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่มีความรู้ความเข้าใจในการเมืองการปกครองแบบประชาธิปไตยต้องสูญเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

            การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ กระบวนการอบรมกล่อมเกลา และวัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตยในสังคมไทยจะเกิดขึ้นได้ ประการแรก มีความจำเป็นต้องวางพื้นฐานทางด้านการศึกษาทางรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะในด้านเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้แก่นักเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงอุดมศึกษา  ประการที่สอง ในระดับอุดมศึกษา ต้องเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านรัฐศาสตร์ ตลอดทั้งแนวทางปฏิบัติทั้งในรูปของเนื้อหาสาระและกิจกรรมทางด้านประชาธิปไตย แก่นิสิตนักศึกษาทุกคณะวิชา  ประการที่สาม ต้องมีการปฏิรูปหลักสูตร การเรียนการสอน และกระบวนการศึกษาอบรม ในโรงเรียนเตรียมทหาร นักเรียนนายร้อยตำรวจ นักเรียนนายร้อย จ.ป.ร. เพื่อกระบวนการอบรมกล่อมเกลาและการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตย รวมทั้งการศึกษาร่วมกันระหว่างนักศึกษาทางด้านความมั่นคงกับนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเพื่อให้เกิดกระบวนการของการผสมผสานวัฒนธรรมทางการเมือง ประการที่สี่ จะต้องมีการปฏิรูปสื่อสารมวลชน โดยกำหนดเนื้อหาสาระ ตลอดทั้งกระบวนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตยแก่สาธารณชน ในสื่อสารมวลชนทุกประเภท ในสัดส่วนที่มีความเหมาะสม และ ประการที่ห้า ในการจัดหลักสูตรการศึกษาอบรมทุกหลักสูตรของทุกองค์กร ทั้งองค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม จะต้องมีการสอดแทรกเนื้อหาสาระและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตยเพื่อนำไปสู่วัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตย และวิถีชีวิตประชาธิปไตยในที่สุด

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-28

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ (Academic Articles)