นโยบายปุ๋ยกับระบบวิธีการทำนาข้าวเชิงอนุรักษ์

Main Article Content

ธนพัฒน์ จงมีสุข
ไพวรรณ วรปรีดา
ภัทรพล ทศมาศ
ภักดี โพธิ์สิงห์

บทคัดย่อ

ในด้านเกษตรกรรมข้าวถือเป็นสินค้าส่งออกของประเทศไทยที่มีคุณภาพ และเป็นที่ยอมรับในตลาดสากล นโยบายรัฐบาลทุกยุคสมัยล้วนแล้วแต่เป็นโยบายสนับสนุนสินค้าเกษตรกรรมประเภทข้าวทั้งสิ้น แต่นโยบายด้านปุ๋ยเพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกรยังไม่เป็นรูปเป็นร่างเท่าที่ควรจะเป็นเพราะปัจจัยทางด้านต้นทุนปุ๋ยที่มีราคาแพงและส่งผลต่อสารเคมีสะสมในดินและสินค้าเกษตร ภาครัฐจึงมีแนวทางกำหนดนโยบายส่งเสริมความยั่งยืนโดยเน้นทางด้านเกษตรอินทรีย์เชิงอนุรักษ์ เพื่อให้เกษตรกรได้มีทางเลือกในการใช้ปุ๋ยที่มีประสิทธิภาพ ไม่ทำลายดิน และไม่มีสารตกค้างในสินค้าเกษตร โดยส่งเสริมการพัฒนาปุ๋ยอินทรีย์ให้เกษตรกร เพื่อเตรียมการรองรับการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรมในอนาคต และมีความมุ่งหมายให้เกิดการขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ระยะต่อเนื่อง และระยะยั่งยืน เป้าหมายคือเกษตรกรเป็นศูนย์กลางและการทำงานทุกระดับจะต้องมีผู้รับผิดชอบชัดเจน รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เร่งส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ 4 ประเภท ได้แก่ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด ไถกลบตอซังข้าว และพืชไร่ และน้ำหมักชีวภาพ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Ministry of Agriculture and Cooperatives. (2015).The campaign encourages farmers to produce organic fertilizer for use in the field.Sustainable Agriculture Foundation (Thailand). pp.128-129. [in Thai]

Tharavanij, P. (1998). Chemical fertilizer industry: He means of agricultural production has to rely on imports. Retrieved on April 15, 2017 from https://www.nattakae.20ft.com/3_3M_.8html [in Thai]

Foundation for Sustainable Agriculture. (2015). Agricultural use of organic fertilizers instead of chemical fertilizers. Reduce production costs.Sustainable Agriculture Foundation (Thailand). pp.200-201. [in Thai]

Lumjai, R. (2014). Vietnamese rice trade policies unfairly critical of Thailand.Academic Office of the Secretariat of the Senate. pp.3-4. [in Thai]

Klaydand, V. (2006).The organic farming. Government Policies Secretariat of the Council. Basic information of Representatives.Secretariat of the House of Representatives, Academic BureauService Group 2.pp.8-9. [in Thai]