ประสิทธิผลของการใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโนที่มีผลต่อความจำของเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้

ผู้แต่ง

  • นัฏฐิกา สุนทรธนผล

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอน โดยชุดการสอนเรื่อง การใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโน 2) เพื่อเปรียบเทียบความคงทนด้านความจำของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยชุดการสอนเรื่อง การใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโนกับนักเรียนที่ไม่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยชุดการสอนหรือการสอนแบบปกติ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลทางจิตวิทยาของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยชุดการสอนเรื่อง การใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโนก่อนและหลังการทดลอง 4) เพื่อเปรียบเทียบผลทางจิตวิทยาของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยชุดการสอนเรื่อง การใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโนกับนักเรียนที่ไม่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยชุดการสอนหรือการสอนแบบปกติ

                 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในโครงการศูนย์ศักยวิโรฒ (ศูนย์ต้นแบบพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษ) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่1.เครื่องมือทดลองคือชุดการสอนเรื่องการใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโน 2.เครื่องมือเก็บข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบเรื่องการใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโนที่มีผลต่อความจำของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนด้านความจำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ t-test และแบบทดสอบทางจิตวิทยาเพื่อประเมินความสามารถทางสติปัญญาและความสามารถทางการเรียนรู้ Wechsler Intelligence Scale for Children Third Edition, Wide Range Achievement Test Thai Version

    ผลการวิจัยพบว่า  1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง การใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความคงทนด้านความจำของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง การใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโนหลังเรียนสูงกว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยชุดการสอนเรื่อง การใช้เสียงทำนองและจังหวะผ่านเครื่องดนตรีเปียโนแล้วมีระดับ IQ สูงขึ้น กว่าก่อนเรียน  4) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยชุดการสอนมีผลทางจิตวิทยาหลังเรียนจำนวนด้านที่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยมากกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ

Downloads