กรอบนโยบายและมาตรการเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน: กรณีศึกษาเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง Policy Framework and Strategic Measures for Enhancing Sustainable Tourism Development: A Case Study of Samed Island, Rayong Province

Main Article Content

แพรดาว ฟูพาณิชย์พฤกษ์

บทคัดย่อ

การศึกษากรอบนโยบายและมาตรการเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน: กรณีศึกษาเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและแนวโน้มความก้าวหน้าของการพัฒนาการท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด และ 2) เสนอกรอบนโยบายและมาตรการเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสำหรับเกาะเสม็ด การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสำรวจแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม


            ผลการศึกษาพบว่า การกระจายผลประโยชน์และรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ชุมชนยังคงน้อย ชุมชนและภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการท่องเที่ยวน้อย การท่องเที่ยวก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสังคม วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนท้องถิ่น อีกทั้งก่อให้เกิดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ผู้วิจัยได้เสนอกรอบนโยบาย 4 ด้าน เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ดให้เป็นไปในแนวทางของความยั่งยืน ได้แก่ กรอบนโยบายด้านการจัดการภาครัฐ กรอบนโยบายด้านเศรษฐกิจ กรอบนโยบายด้านสังคมและวัฒนธรรม และกรอบนโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พร้อมกับนำเสนอยุทธศาสตร์และมาตรการเชิง  กลยุทธ์ เพื่อรองรับกรอบนโยบายทั้ง 4 ด้านดังกล่าว

Article Details

บท
บทความวิจัย