ผลของโครงการจิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์วิถีพุทธของ เสถียรธรรมสถาน

ผู้แต่ง

  • Sainampeung Rattanangam Sathira-dhammasathan

คำสำคัญ:

Buddhist way for Children Raisingin Purifying Citta, Sathira-dhammasathan, Pregnancy

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงผลของการอบรมเลี้ยงดูเด็กวิถีพุทธของผู้เข้าร่วมโครงการจิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ของเสถียรธรรมสถาน โดยใช้วิธีวิจัย แบบสัมภาษณ์เชิงลึก สรุปและอภิปรายผลเชิงพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการและวิธีการถ่ายทอดความรู้ด้านธรรมของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถานและผู้ริเริ่มดำเนินการโครงการจิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ เกิดจากประสบการณ์การทำงานบ้านสายสัมพันธ์ร่วมกับโรงพยาบาลเด็กและกองทุนช่วยเหลือเด็กแห่งสหราชอาณาจักร (Save the Children Fund) ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้หญิงและเด็กที่ประสบปัญหาในชีวิต สามารถสื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการเข้าใจและนำไปปฏิบัติจนเห็นผลสัมฤทธิ์ได้ด้วยตนเองในชีวิตประจำวัน

2) องค์ความรู้ด้านระบบการจัดการ ที่มีการออกแบบโครงการให้ใช้เวลา 1 วันอย่างมีประสิทธิภาพทำให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจจนสามารถน้อมนำหลักธรรมที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  อีกทั้งมีความรู้ความเข้าใจทั้งเรื่องร่างกายและจิตใจของพ่อแม่ เรื่องการตั้งครรภ์ เรื่องการดูแลลูกในครรภ์อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยของเด็กและ (4) องค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมขององค์กร อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้สัมผัสบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการฝึกปฏิบัติตามแนวทางของจิตประภัสสร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

02-07-2018

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ