การศึกษาวินัยของชาวพุทธในพระไตรปิฎก

ผู้แต่ง

  • Wan Suwannapong Mahachulalongkornrajavidyalaya University
  • Bhaddharak Prapnok Khon Kaen University

คำสำคัญ:

Buddhist Disciplines, Vinaya Tipitaka

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวินัยชาวพุทธในคัมภีร์พระพุทธศาสนา และ เพื่อวิเคราะห์คุณค่าของวินัยที่มีต่อการปฏิบัติของชาวพุทธไทย เป็นการศึกษาวิจัยเชิงเอกสาร โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่า 1) วินัยเป็นระเบียบปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชีวิตและวิธีดำเนินกิจหน้าที่ของภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ ให้มีความประพฤติและความเป็นอยู่เป็นระเบียบแบบแผน ข้อบังคับต่างๆ ที่วางลงไว้เป็นหลักหรือเป็นมาตรฐานสำหรับใช้ฝึกตน หรือใช้บังคับควบคุมตน ตลอดจนเป็นเครื่องจัดระเบียบความประพฤติ ความเป็นอยู่ของภิกษุสามเณรและกิจการของหมู่ชนให้เรียบร้อยดีงาม วินัยของชาวพุทธ มี 2 ประเภท ได้แก่ 1) อนาคาริยวินัย เป็นวินัยของบรรพชิต และ 2) อาคาริยวินัย วินัยของผู้ครองเรือน

 2) คุณค่าของความมีวินัยต่อการพัฒนาชีวิตและสังคม ทำให้สังคมและประเทศชาติ มีความสงบสุข การจัดระเบียบสังคมในทางพระพุทธศาสนา เป็นการนำหลักธรรมและวินัยในทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้กับสังคมรวมทั้งให้ประพฤติปฏิบัติตามไตรสิกขา ปัญหาของการขาดความมีวินัยในสังคมไทย ทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม ปัญหาอบายมุข ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ทำให้ตนเองเป็นคนดี และทำให้สังคมเป็นอุดมศีลธรรม นำสู่ความสงบสุขอย่างยั่งยืน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

02-07-2018

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ