แนวทางการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างตามหลัก สาราณียธรรม : ศึกษากรณี บริษัท แพนเอเซียฟุตแวร์ จำกัด (มหาชน) สาขาพิมาย

ผู้แต่ง

  • Suwit Klakayan The Department of Labour Protection and Welfare, Nakhon Ratchasima Province.

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างกรณีการเลิกจ้างของบริษัท แพนเอเซียฟุตแวร์ จำกัด  (มหาชน) สาขาพิมาย  และ เพื่อวิเคราะห์แนวทางการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างของบริษัท แพนเอเซียฟุตแวร์ จำกัด ( มหาชน ) สาขาพิมาย ตามหลักสาราณียธรรม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก 

          ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาและการสร้างความสัมพันธ์ของบริษัทฯ พบว่า บริษัทมีนโยบายในการดำเนินการเพื่อสร้างความสัมพันธ์ โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน  คือ  ด้านนโยบายและภาพรวมประกอบธุรกิจ, ด้านคุณภาพ, ด้านนโยบายการทำงานของพนักงาน เมื่อบริษัทถูกปิดตัวลงก็ได้ทำการเยียวยาพนักงานด้วยการจ่ายเงินชดเชยครบทุกบาทและทุกคน เพราะบริษัทกับพนักงานมีความสัมพันธ์ เห็นอกเห็นใจและห่วงใยซึ่งกันและกัน

          จากการวิเคราะห์พบว่า ทั้งบริษัทและพนักงานได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งได้สอดคล้องกับหลักสาราณียธรรม 6 คือ กระทำดีต่อกัน พูดดีต่อกัน จริงใจต่อกัน แบ่งปันผลประโยชน์ที่ดีต่อกัน  ยึดนโยบายหรือหลักการที่ดีต่อกันและคิดเห็นที่ดีต่อกัน ซึ่งได้ทำให้ทุกฝ่ายเกิดความสามัคคีปรองดองและรักใคร่ห่วงใยกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

04-08-2018

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ