การพัฒนาสมรรถนะของพระสังฆาธิการในจังหวัดสุรินทร์

ผู้แต่ง

  • Phramaha Wisit Dhiravangso Mahachulalongkornrajavidyalaya University
  • Pradit Chuenban

คำสำคัญ:

การพัฒนาสมรรถนะ, พระสังฆาธิการ, จังหวัดสุรินทร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะสมรรถนะของพระสังฆาธิการในจังหวัดสุรินทร์ และศึกษาสมรรถนะและตัวชี้วัดสมรรถนะของพระสังฆาธิการในจังหวัดสุรินทร์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่เป็นต้นแบบที่ดี จำนวน 4 รูป โดยการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการจำแนกและจัดระบบข้อมูลนำเสนอเชิงพรรณนาความ ผลการวิจัย พบว่า  

  1. คุณลักษณะสมรรถนะของพระสังฆาธิการในจังหวัดสุรินทร์ มีดังนี้ ด้านการปกครอง ด้านศาสนศึกษา ด้านศึกษาสงเคราะห์ ด้านการเผยแผ่ ด้านสาธารณูปการ และด้านสาธารณสงเคราะห์ ประกอบด้วย การจัดระเบียบแนวปฏิบัติการอยู่ร่วมกัน การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาภายในวัดและนอกวัด ส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนและประชาชนทั่วไป จัดบริการทางวิชาการด้านคุณธรรมจริยธรรมแก่ชุมชน มีการสงเคราะห์แก่ผู้ประสบภัยต่าง ๆ การสงเคราะห์ทุนการสร้างโรงพยาบาล ตึกสงฆ์อาพาธ การสงเคราะห์ที่พักอาศัย ผู้ได้รับความเดือดร้อน และการบริการแก่ประชาชนทั่วไป
  2. สมรรถนะของพระสังฆาธิการในจังหวัดสุรินทร์ ประกอบด้วยสมรรถนะ 9 คือ 1) สมรรถนะทั่วไป ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 3 สมรรถนะ คือ 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. การสื่อสารที่ดี และ 3. การเป็นแบบอย่างที่ดี 2) สมรรถนะตนเอง ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 3  สมรรถนะ คือ 1. ภาวะผู้นำตนเอง 2.การมีสติปัญญา และ 3. การพัฒนาบุคลิกภาพตนเอง และ 3) สมรรถนะการทำงานกับคนอื่น ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 3 สมรรถนะ คือ 1. การทำงานเป็นทีม 2. การช่วยเหลือผู้อื่น และ 3. ความเชื่อถือไว้วางใจได้ และแต่ละสมรรถนะย่อยมี 3 องค์ประกอบ คือ ความรู้  ทักษะ และทัศนคติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

26-04-2019

ฉบับ

บท

บทความวิจัย