รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย ในการสื่อสารภายในองค์กรของบุคลากรกระทรวงแรงงาน

ผู้แต่ง

  • Suwibha Sangphanta Rangsit University
  • Sumaman Pankham วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ, พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย, การสื่อสารภายในองค์กร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารภายในองค์กรของบุคลากรกระทรวงแรงงาน และเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูล
เชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรกระทรวงแรงงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามออนไลน์ ที่มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability)
ได้เท่ากับ 0.955 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าความเบ้ ค่าความโด่ง และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์

ผลการวิจัยพบว่า

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารภายในองค์กรของบุคลากรกระทรวงแรงงาน ประกอบด้วย 6 ปัจจัย ได้แก่ ความคาดหวังในประสิทธิภาพของโซเชียลมีเดีย ความคาดหวังในการใช้งานโซเชียลมีเดีย อิทธิพลทางสังคมต่อการใช้งานโซเชียลมีเดีย สภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการใช้งานโซเชียลมีเดีย ความตั้งใจในการใช้งานโซเชียลมีเดีย และพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารภายในองค์กร และพบว่ารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ สามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารภายในองค์กรได้ร้อยละ 86.8

Downloads

เผยแพร่แล้ว

14-04-2019

ฉบับ

บท

บทความวิจัย