การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนกรณีโครงการก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาระนอง

Main Article Content

ปริวัฒน์ ช่างคิด

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็น ความต้องการของประชาชนกรณีโครงการก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาระนองบริเวณเกาะกลางบางริ้น หมู่ที่ 2 ตำบลบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ชนิดมีโครงสร้าง จำนวน 296 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าโครงการนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่และเห็นด้วยที่จะให้มีการก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาบริเวณเกาะกลางบางริ้น จำนวน 194 คน คิดเป็นร้อยละ 65.8 ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วย จำนวน 95 คน คิดเป็นร้อยละ 32.2 ความต้องการมีส่วนร่วมในโครงการนี้โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งการมีส่วนร่วมประเภทการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ค่าเฉลี่ยสูงสุด (\bar{x}=1.99, S.D.= .73) รองลงมาต้องการมีส่วนร่วมเป็นผู้รับผิดชอบโครงการที่ต้องประสานกับประชาชนในพื้นที่ (\bar{x}=1.97, S.D.= .72) การให้คำปรึกษาหารือในการดำเนินงาน (\bar{x}=1.94, S.D.= .75) และการร่วมวางแผนโครงการ (\bar{x}=1.88, S.D.= .79) ตามลำดับ

ผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนในพื้นที่ให้การยอมรับโครงการก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาระนอง บริเวณ  เกาะกลางบางริ้น อย่างไรก็ตามประชาชนยังต้องการมีส่วนร่วมในการวางแผน  และการดำเนินโครงการดังกล่าวด้วย

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Article)