-

Main Article Content

เสริมศิริ นิลดำ

Abstract

วิกฤตการณ์ (Crisis) เป็นสภาวะที่ความปกติสุขของสังคมถูกทำลายลงไป สิ่งที่มาคุกคามความสงบสุขของสิ่งมีชีวิตอาจมีสาเหตุมาจากภัยธรรมชาติหรือเกิดจากการกระทำของมนุษย์ สภาพการณ์เหล่านี้อยู่เหนือการควบคุมของผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ส่งผลให้ผู้เกี่ยวข้องและสังคมเกิดความวิตกกังวล เนื่องจากไม่เข้าใจสาเหตุ หวั่นเกรงผลกระทบ คาดหวังกับมาตรการในการจัดการปัญหาของภาครัฐ ภาคเอกชน หรือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง การสื่อสารในภาวะวิกฤต (Crisis Communication) ถือเป็นหนทางสำคัญของการจัดการกับวิกฤตการณ์ (Crisis Management) ทั้งด้านการป้องกันการเกิดวิกฤต การลดปัจจัยคุกคามขณะเกิดวิกฤต และการให้แนวทางแก้ไขปัญหาหรือการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในสถานการณ์ฉุกเฉิน Timothy Coombs เป็นศาสตราจารย์ที่สนใจพิเศษในบริบทการสื่อสารในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะด้านวิกฤตองค์กร หนังสือเรื่อง Ongoing Crisis Communications เล่มนี้เป็นผลงานที่โดดเด่นที่สถาบันอุดมศึกษาและองค์กรธุรกิจทั่วโลกนำไปใช้ในการเรียนการสอนและเป็นแนวทางประยุกต์ใช้ในการวางแผนการรับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆ โดยฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 ในปี 2012 นี้ มีจุดเด่นที่การปรับเพิ่มปัจจัยด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร โดยเฉพาะสื่อออนไลน์และสื่อสังคม (Social Media) การวิเคราะห์เชิงบูรณาการในด้านบทบาทหน้าที่การบริหารจัดการเพื่อป้องกันการเกิดวิกฤต รวมทั้งการสรุปบทเรียนจากการปริทัศน์งานวิจัยด้านการสื่อสารในภาวะวิกฤต

Article Details

How to Cite
นิลดำ เ. (2018). -. Journal of Management Science Chiangrai Rajabhat University, 9(1), 138–143. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jmscrru/article/view/126933
Section
Research Articles
Author Biography

เสริมศิริ นิลดำ

 นศ.ด.นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2551) ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสาขานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

References

-