ปัจจัยทำนายคุณภาพชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่มีอาการปวดศีรษะไมเกรน ในเขตกรุงเทพมหานคร Predicting Factors of Quality of Life among Secondary and High School Students with Migraine Symptoms

ผู้แต่ง

  • ภัทรวลัย เมืองทอง
  • ชื่นฤดี คงศักดิ์ตระกูล
  • อนันต์นิตย์ วิสุทธิพันธ์
  • ณัฐกมล ชาญสาธิตพร

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสามารถของความรุนแรงของโรคปวดศีรษะไมเกรน ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า แรงสนับสนุนทางสังคมและแผนการเรียนในการทำนายคุณภาพชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายที่ได้รับการคัดกรองว่ามีอาการของโรคปวดศีรษะไมเกรนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 115 คน ผลการศึกษาพบคุณภาพชีวิตอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยที่สามารถทำนายคุณภาพชีวิตได้ คือ แรงสนับสนุนทางสังคม และความรุนแรงของโรคปวดศีรษะไมเกรน ซึ่งร่วมกันทำนายความแปรปรวนของคุณภาพชีวิตได้ ร้อยละ24.3 (β = -.212 , p < .01 ) ส่วนภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล แผนการเรียนไม่สามารถทำนายคุณภาพชีวิตได้

ข้อเสนอแนะจากการจากศึกษาครั้งนี้คือ  ควรมีการประเมินแรงสนับสนุนทางสังคม และความรุนแรงของโรคปวดศีรษะไมเกรนในเด็กนักเรียนที่มีอาการไมเกรน  และหาวิธีการในการส่งเสริมแรงสนับสนุนทางสังคม และลดความรุนแรงของโรค  ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีเพิ่มขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-01