ผลของโปรแกรมพัฒนาศักยภาพสมองต่อการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดในผู้สูงอายุที่มีการรู้คิดบกพร่อง The Effect of a Cognitive Stimulation Program On The Cognitive Function of Older Adults with mild Cognitive impairment

ผู้แต่ง

  • ณัชชา แรมกิ่ง
  • รังสิมันต์ สุนทรไชยา
  • สารรัตน์ วุฒิอาภา

คำสำคัญ:

การทำหน้าที่ด้านการรู้คิด, ผู้สูงอายุที่มีการรู้คิดบกพร่อง, พัฒนาศักยภาพสมอง

บทคัดย่อ

การทำหน้าที่ด้านการรู้คิดบกพร่องในผู้สูงอายุ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันและคุณภาพชีวิต สาเหตุหนึ่งของความบกพร่องด้านการรู้คิด เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์สมองและประสาทในทางเสื่อมลง การกระตุ้นสมองส่วนการรู้คิดโดยเพิ่มความยืดหยุ่นของสมองเป็นการพัฒนาให้การทำหน้าที่ต่างๆ ของสมองทำงานได้ดีขึ้น

      การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมพัฒนาศักยภาพสมองต่อการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดของผู้สูงอายุที่มีการรู้คิดบกพร่อง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้สูงอายุที่มีการรู้คิดบกพร่อง อายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปไม่มีภาวะซึมเศร้า จำนวน 44 คน ได้รับการสุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 22 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมพัฒนาศักยภาพสมอง ประกอบด้วย การรับรู้ตามความเป็นจริงและการกระตุ้นการรู้คิด โดย การเคลื่อนไหวร่างกาย การกระตุ้นประสาทสัมผัส การระลึกถึงความหลังและการประมวลผลข้อมูล จำนวน 6 ครั้งๆ ละ 90-120 นาที สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ต่อเนื่องกัน กลุ่มควบคุมได้รับการดูแลสุขภาพตามปกติ เครื่องมือรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบทดสอบสภาพสมองเบื้องต้น ฉบับภาษาไทย ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนาและสถิติทดสอบค่าที

      ผลการวิจัย ดังนี้ 1) คะแนนเฉลี่ยการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดของกลุ่มทดลอง หลังการทดลอง (M= 29.00, SD=1.45) สูงกว่าก่อนการทดลอง (M=23.55, SD=2.86) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (t=9.06) 2) ผลต่างคะแนนเฉลี่ยการทำหน้าที่ด้านการรู้คิด ก่อนและหลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (t=8.47) โดยกลุ่มทดลองมีผลต่างของคะแนนเฉลี่ยการทำหน้าที่ด้านการรู้คิด ( E=5.45, SD=2.82) สูงกว่ากลุ่มควบคุม ( C=0.18, SD=1.33)

      สรุปโปรแกรมพัฒนาศักยภาพสมองสามารถกระตุ้นการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดในผู้สูงอายุที่มีการรู้คิดบกพร่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแนวทางการบำบัดในการพัฒนาและส่งเสริมการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดของผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-08-11