ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผาสุกของครอบครัวที่มีสมาชิกเจ็บป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง Factors Influencing Family Well–Being among Families with Stroke Patients

ผู้แต่ง

  • กาญจนา กิ่งมะลิ
  • จินตนา วัชรสินธุ์
  • วรรณี เดียวอิศเรศ

คำสำคัญ:

ปัจจัย อิทธิพล ความผาสุกของครอบครัว ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงพรรณนาแบบหาความสัมพันธ์เชิงทำนายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความผาสุกของครอบครัวและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผาสุกของครอบครัวที่มีสมาชิกเจ็บป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ดูแลที่พาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมารับการตรวจติดตามการรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนางรองจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 135 ครอบครัว เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวกเครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกข้อมูลทั่วไปของผู้ป่วยและผู้ดูแลในครอบครัว แบบสอบถามความสามารถในการดูแล แบบสอบถามสัมพันธภาพในครอบครัว แบบสอบถามการสนับสนุนทางสังคม แบบวัดเผชิญปัญหาของครอบครัว และแบบสอบถามความผาสุกของครอบครัว วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปด้วยสถิติพรรณาและวิเคราะห์ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อความผาสุกของครอบครัวด้วยสถิติถดถอยพหุคูณ

                ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผาสุกของครอบครัวที่มีสมาชิกเจ็บป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ ความสามารถในการดูแลของผู้ดูแลในครอบครัวผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (β = .288, p<.001) และการเผชิญปัญหาของครอบครัว (β = .413, p<.001) โดยสามารถร่วมกันทำนายความผาสุกของครอบครัวที่มีสมาชิกเจ็บป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองได้ร้อยละ 23 (adjusted R2= .23, p < .001) ควรนำผลการวิจัยนี้ไปเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดแนวปฏิบัติทางการพยาบาลครอบครัวที่มีสมาชิกเจ็บป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยส่งเสริมด้านความสามารถในการดูแลของผู้ดูแลในครอบครัวผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและการเผชิญปัญหาของครอบครัว

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-27