การบูรณาการบริการวิชาการ การเรียนการสอนเพื่อ การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในแรงงานข้ามชาติ: บริบทพื้นที่อำเภอเมือง สมุทรสาคร Integrating of Academic Service and Instruction for Health Promotion and Prevention among Migrant Workers: Mueang Samut Sakhon

ผู้แต่ง

  • ฤดี ปุงบางกะดี่
  • ปิยะธิดา นาคะเกษียร

บทคัดย่อ

การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มแรงงานข้ามชาติมีความสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันแรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี แรงงานข้ามชาติส่วนใหญ่ขาดความรู้เรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ การอนามัยส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อม ยาเสพติดและสุขภาพจิต รวมทั้งมีอุปสรรคด้านการสื่อสารทางสุขภาพ นอกจากนี้สถานบริการสาธารณสุขในจังหวัดสุมทรสาครยังพบปัญหาเรื่องจำนวนของอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) ที่จะช่วยเป็นล่ามสุขภาพมีจำนวนจำกัด การส่งเสริมให้แกนนำแรงงานข้ามชาติ ได้ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ ให้แก่เพื่อนแรงงานโดยใช้ภาษาชาติพันธุ์ของตนเองในการสื่อสาร รวมทั้งพัฒนาศักยภาพแกนนำให้สามารถเป็นล่ามสุขภาพในสถานประกอบการ และทำงานในโรงพยาบาล เช่น เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) หรือเป็นพนักงานสาธารณสุขต่างด้าว (พสต.) ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพแกนนำสุขภาพในกลุ่มแรงงานข้ามชาติจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง จะนำไปสู่เป้าหมายการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรแรงงานข้ามชาติ ลดภาระงานและงบประมาณในระบบบริการสุขภาพของกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

นอกจากนั้นการดำเนินงานในโครงการนี้ยังมุ่งเน้นการบูรณาการการบริการวิชาการ การเรียนการสอน โดยให้นักศึกษาพยาบาลนำความรู้ที่ได้เรียนจากทฤษฎีไปใช้ในการปฏิบัติ และฝึกทักษะการถ่ายทอดความรู้ในการสร้างเสริมสุขภาพให้เหมาะสมกับบริบทวัฒนธรรมของกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ที่มีภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างจากนักศึกษาพยาบาล อันเป็นพื้นฐานในการส่งเสริมให้นักศึกษาพยาบาลมีสมรรถนะทางวัฒนธรรม ในการให้การพยาบาลผู้รับบริการที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมต่อไป  

References

การบริการวิชาการ การเรียนการสอน การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค แรงงานข้ามชาติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-29