การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเสริมสร้างแรงจูงใจกับการดูแลและการให้คำแนะนำผู้ป่วยโรคหืด Utilization of Protection Motivation Theory with Caring and Advice For Patients with Asthma

ผู้แต่ง

  • จิรสุดา ทะเรรัมย์
  • นรลักขณ์ เอื้อกิจ

บทคัดย่อ

ทฤษฎีการเสริมสร้างแรงจูงใจ เป็นทฤษฎีที่ใช้ในการอธิบายการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม ทฤษฎีนี้ได้ผสมผสานศาสตร์ทางการพยาบาลและพฤติกรรมศาสตร์ โดยคำนึงถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพของบุคคล ในทฤษฎีสามารถอธิบายกระบวนการรับรู้ของบุคคลที่สำคัญ ได้แก่ 1) การรับรู้ความรุนแรงของโรค 2) การรับรู้โอกาสเสี่ยงของโรค 3) การรับรู้ความคาดหวังในผลลัพธ์ของการตอบสนอง และ 4) การรับรู้ความสามารถของตนเอง ซึ่งในการรับรู้ความรุนแรงและการรับรู้โอกาสเสี่ยงของโรค เป็นกระบวนการในการประเมินอันตรายต่อสุขภาพ การรับรู้ความคาดหวังในผลลัพธ์ของการตอบสนองและการรับรู้ความสามารถของตนเอง เป็นกระบวนการในการประเมินการเผชิญปัญหา ซึ่งทุกกระบวนการมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน ทำให้บุคคลเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพ อันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม

สำหรับบทความวิชาการนี้ได้นำเสนอการประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเสริมสร้างแรงจูงใจมาใช้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลผู้ป่วยโรคหืด โดยพยาบาลเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคหืดเกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม เพื่อให้การพยาบาลผู้ป่วยโรคหืดได้ครอบคลุมในทุกมิติสุขภาพ และส่งเสริมให้การพยาบาลมีคุณภาพ ประสิทธิภาพต่อไป

References

ทฤษฎีการเสริมสร้างแรงจูงใจ, ผู้ป่วยโรคหืด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-29