ผลของโปรแกรมการประยุกต์ทฤษฎีแรงจูงใจในการป้องกันอุบัติเหตุต่อพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงานของพนักงานเก็บขยะ ในจังหวัดนครปฐม Effects of Protection Motivation Theory Application Program on Work Related Accidental Prevention Behavior Among Garbage Collectors, Nakhon Pathom Province

ผู้แต่ง

  • ชัยสิทธิ์ ทันศึก
  • ปิยะธิดา นาคะเกษียร
  • ยุพา จิ๋วพัฒนกุล

คำสำคัญ:

แรงจูงใจ โรคจากการประกอบอาชีพ อุบัติเหตุจากการทำงาน พนักงานเก็บขยะ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi-experimental research) เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการประยุกต์ ทฤษฎีแรงจูงใจในการป้องกันอุบัติเหตุต่อพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงานของพนักงานเก็บขยะ กลุ่มตัวอย่าง        46 คน แบ่งเป็น กลุ่มควบคุม 23 คน และกลุ่มทดลอง 23 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการประยุกต์ทฤษฎีแรงจูงใจในการป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงาน ประกอบด้วยกิจกรรมกลุ่ม 4 ครั้ง ใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงานก่อนทดลองในสัปดาห์ที่ 1 และหลังทดลองในสัปดาห์ที่ 8 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา และ Independent t-test

ผลการวิจัยพบว่า พนักงานเก็บขยะที่ได้รับโปรแกรมการประยุกต์ทฤษฎีแรงจูงใจในการป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงานมีพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงานสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) คาดว่าผลการวิจัยจะช่วยให้พนักงานเก็บขยะที่ได้รับโปรแกรมการป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงานมีความรู้เรื่องการป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการทำงาน มีทัศนคติที่ดีและสามารถปฏิบัติตัวเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจากการทำงานได้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-29