ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตการทำงานและความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ The relationship between quality of work life and job satisfaction of professional nurses, tertiary hospitals. The North East

ผู้แต่ง

  • ชนาภา ชิดชาญชัย
  • จิตภินันท์ ศรีจักรโคตร

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตการทำงานกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานสังกัดกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีจำนวน 8 แห่ง จำนวน 365 คน โดยใช้เกณฑ์ในการคัดเข้ามาศึกษา (Inclusion criteria) ได้แก่ 1) เป็นพยาบาลวิชาชีพทุกระดับ 2) ปฏิบัติงานในกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3) อายุงานตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป 4) มีความสมัครใจและยินดีให้ความร่วมมือในการทำวิจัย และเกณฑ์ในการคัดออกจากการศึกษา (Exclusion criteria) ได้แก่ 1) ผู้ที่ยื่นหนังสือลาออกแล้ว อยู่ระหว่างการรอคำสั่ง และ   2) ผู้ที่ลาคลอดลาศึกษาต่อ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม 3 ส่วนได้แก่ 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบสอบถามคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิเรียบร้อยแล้ว และนำไปทดลองใช้ (Try out) โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Chronbach’s Alpha Coefficient) แบบสอบถามระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค .92 และแบบสอบถามความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค .89 โดยแบบสอบถามความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

 1) คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ในระดับปานกลาง (  = 3.44, S.D =1.01)

 2) ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ในระดับปานกลาง (   = 3.57, S.D = 0.73)

 3) คุณภาพชีวิตการทำงานและความพึงพอในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสัมพันธ์ ทางบวกในระดับมาก ( r = .792**, P < .01)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-29