ความเข้มแข็งอดทน ความรู้สึกไม่แน่นอนและการเผชิญความเครียด ในสตรีที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ Hardiness, Uncertainty, and Coping among Pregnant Women with Gestational Diabetes Mellitus*

ผู้แต่ง

  • ปาริชาติ วันชูเสริม
  • จันทรรัตน์ เจริญสันติ
  • พรรณพิไล ศรีอาภรณ์

คำสำคัญ:

สตรีที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์, การเผชิญความเครียด, ความเข้มแข็งอดทน, ความรู้สึกไม่แน่นอน

บทคัดย่อ

การเผชิญความเครียดในการเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์มีความสำคัญต่อสุขภาพของสตรีตั้งครรภ์ ทารกในครรภ์และทารกแรกเกิด การวิจัยเชิงพรรณนาหานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มแข็งอดทน ความรู้สึกไม่แน่นอนและการเผชิญความเครียดในสตรีที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ โดยใช้กรอบแนวคิดการเผชิญความเครียดของ ฮามิลตัน และ โลเบล (Hamilton & Lobel)  กลุ่มตัวอย่าง คือ สตรีที่ได้รับการวินิจฉัยครั้งแรกว่าเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 24 สัปดาห์หรือมากกว่า  จำนวน 85 ราย ที่มารับบริการในหน่วยฝากครรภ์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด และโรงพยาบาลมหาสารคาม ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงมิถุนายน พ.ศ. 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบวัดการเผชิญความเครียดขณะตั้งครรภ์ฉบับปรับปรุง  ค่าความเชื่อมั่น .87 3) แบบวัดความเข้มแข็งอดทนในสตรีที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ค่าความเชื่อมั่น .91 และ 4) แบบวัดความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย ค่าความเชื่อมั่น .80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของสเปียร์แมนและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน 

การเผชิญความเครียดในสตรีที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ แบบวางแผนเตรียมการแบบหลีกเลี่ยง และแบบใช้จิตวิญญาณเชิงบวก ผลการวิจัยพบว่า  ความเข้มแข็งอดทนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำกับการเผชิญความเครียดแบบวางแผนเตรียมการและแบบใช้จิตวิญญาณเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r  = .241, p < .05 และ r  =  .220, p < .05 ตามลำดับ)  และความรู้สึกไม่แน่นอนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำกับการเผชิญความเครียดแบบหลีกเลี่ยงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .244, p < .05) ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าพยาบาลควรประเมินการเผชิญความเครียดในสตรีที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ โดยคำนึงถึงความเข้มแข็งอดทน และความรู้สึกไม่แน่นอน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-09-29