ปัจจัยทำนายการรับรู้ความไม่เพียงพอของนํ้านมแม่ในมารดาวัยรุ่นFactors Predicting Maternal Perception of Milk Insuffi ciency in Adolescent Mothers

ผู้แต่ง

  • นรินทร์ทิพย์ อนันตกุลนธี
  • วรรณา พาหุวัฒนกร
  • นิตยา สินสุกใส
  • พฤหัส จันทร์ประภาพ

คำสำคัญ:

การรับรู้ ความไม่เพียงพอของนํ้านมแม่ มารดาวัยรุ่น

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอำนาจในการทำนายของระยะเวลาที่เริ่มดูดนมแม่ครั้งแรก ความถี่
ในการดูดนมแม่ พฤติกรรมการดูดนมแม่ ดัชนีมวลกายก่อนการตั้งครรภ์ และความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อการรับรู้ความไม่เพียงพอของนํ้านมแม่ในมารดาวัยรุ่น กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาหลังคลอดที่มีอายุ 10-19 ปีจำนวน 95 ราย โดยใช้แบบสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนบุคคล แบบบันทึกข้อมูลการตั้งครรภ์และการคลอด แบบบันทึกการให้ทารกดูดนมแม่ แบบประเมินพฤติกรรมการดูดนมแม่ของทารก แบบสอบถามความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และแบบสอบถามการรับรู้ความไม่เพียงพอของนํ้านมแม่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณผลการศึกษาพบว่าระยะเวลาที่เริ่มดูดนมแม่ครั้งแรก ความถี่ในการดูดนมแม่ พฤติกรรมการดูดนมแม่ ดัชนีมวลกายก่อนการตั้งครรภ์ และความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของ
การรับรู้ความไม่เพียงพอของนํ้านมแม่ในมารดาวัยรุ่นได้ร้อยละ 73.2 (R2 = .732 , F = 48.72) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p < .05 โดยพฤติกรรมการดูดนมแม่ และความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นตัวแปรที่สามารถทำนายการรับรู้ความไม่เพียงพอของนํ้านมแม่ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .55, p < .001 และ β = .17,p < .05 ตามลำดับ)จากผลการศึกษามีข้อเสนอแนะว่าพยาบาลผดุงครรภ์ควรช่วยเหลือให้ทารกดูดนมแม่ได้อย่างถูกวิธี รวมทั้งให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ความเพียงพอของนํ้านมแม่แก่มารดาวัยรุ่น เพื่อให้มารดาวัยรุ่นเกิดความมั่นใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

Downloads