สวัสดิการสังคมเชิงพุทธ : รูปแบบและการสร้างพลังชุมชน

Main Article Content

Phramaha Nuntawit Dhirabhaddo
Phrapalad Somchai Payogo Damnoen
Ruemonphan Mekhasilp

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง สวัสดิการสังคมเชิงพุทธ : รูปแบบและการสร้างพลังชุมชน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด และรูปแบบจัดสวัสดิการสังคมตามแนวพระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในสังคมไทย 2) เพื่อวิเคราะห์หลักการและวิธีการส่งเสริมเครือข่ายการจัดสวัสดิการสังคมของพระสงฆ์และชุมชนตามแนวพระพุทธศาสนาในสังคมไทย 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดสวัสดิการสังคมด้วยวิถีวัฒนธรรมชุมชนเชิงพุทธบูรณาการ


ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การวิจัยทั้งในเชิงเอกสารและการวิจัยศึกษาในภาคสนาม (Field Study) จำนวน 5 พื้นที่ ได้แก่ 1) ภาคกลาง พระราชวิสุทธิประชานาถ(หลวงพ่ออลงกต) วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี  2)ภาคเหนือ พระครูสุจิณนันทกิจ (พระอารารย์สมคิด) วัดโป่งคำ จังหวัดน่าน 3)ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พระครูอมรชัยคุณ(หลวงตาแชร์) วัดสุชัยคณาราม อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา 4) ภาคใต้ พระครูปลัดวรพล ฐิตคุโณ วัดควนกาหลง จังหวัดสตูล  และ 5) ภาคเครือข่ายที่ทำงานด้านสวัสดิการสังคม ของกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์เพื่อพัฒนาคุณธรรมครบวงจรชีวิตของพระอาจารย์สุบิณ ปณีโต วัดไผ่ล้อม จังหวัดตราด โดยกำหนดศึกษาในประเด็นที่สำคัญโดยใช้การทบทวนเอกสารวิชาการที่เกี่ยวข้อง การสังเกต การสัมภาษณ์ การ่วมประชุม และการสนทนากลุ่ม แล้วผลนำมาวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงคุณภาพ สรุปผลได้ดังนี้


ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ใช้การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือ กลุ่มพระสงฆ์ ผู้มีส่วนได้เสีย หรือผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนผลักดันการจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่าง ๆ และองค์กรเครือข่ายการจัดสวัสดิการสังคมของพระสงฆ์และชุมชนตามแนวพระพุทธศาสนา เพื่อให้เห็นการพัฒนารูปแบบการจัดสวัสดิการสังคมและการสร้างพลังชุมชนด้วยวิถีวัฒนธรรมชุมชนเชิงพุทธบูรณาการ

Article Details

บท
บทความวิจัย