การจัดการความขัดแย้งการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินของกรมที่ดินใน เขตป่าสงวนแห่งชาติ

Main Article Content

Montri Namjirach

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินอันเป็นสาเหตุการทับซ้อน  ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ( 2) องค์ประกอบของความขัดแย้งจากการปฏิบัติงานภาครัฐ และภาคประชาชน (3) มาตรการแก้ไขและข้อเสนอแนะในการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินของกรมที่ดิน


ผลการวิจัยพบว่า 1) นโยบายของรัฐบาลในการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแต่ละรัฐบาล จะขัด แย้งกับ รัฐบาลก่อนหน้านี้ ( 2) ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการประกาศหาผู้คัดค้าน (3) มี ความขัดแย้งด้านเทคนิคในการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน(4) ไม่มีการบริหารจัดการข่าวสารเกี่ยวกับ ข้อมูลที่ดินอย่างถูกต้องให้ประชาชนรับรู้ ( 5) มีการทุจริตในกระบวนการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินของ ข้าราชการการเมือง ข้าราชการประจำและกลุ่มผู้มีอิทธิพล ทั้งที่เปิดเผยและไม่เปิดเผย


          ข้อเสนอแนะ : (1) รัฐบาลต้องทบทวนนโยบายการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินของรัฐบาลที่ผ่าน มา ก่อนที่จะแถลงนโยบายในด้านนี้ของรัฐบาลปัจจุบัน ( 2) ปัญหาเรื่องที่ดินเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องแก้ไข จึงควรมีการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น และการประสานงาน ภาครัฐควรใช้การประนีประนอมด้วยสันติวิธี  (3) ใช้แนวทางการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่เพื่อการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน (4) สร้างระบบการตรวจสอบของภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็งพร้อม ที่จะเดินไปพร้อมๆ กับภาครัฐ

Article Details

บท
บทความวิจัย