การศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จของการประมูลหมายเลขทะเบียนรถยนต์ การศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จของการประมูลหมายเลขทะเบียนรถยนต์

Main Article Content

Korneak karnjanapokin

บทคัดย่อ

การประมูลหมายเลขทะเบียนรถยนต์ของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในปัจจุบันมีแนวโน้มรายได้ลดลง นำไปสู่การศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จของการประมูลหมายเลขทะเบียนรถยนต์ ใน 74 จังหวัด ของประเทศไทย โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณและมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัย กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจากผู้เข้าประมูลหมายเลขทะเบียนรถของกรมขนส่งทางบกในกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 ตัวอย่าง และส่วนภูมิภาค จำนวน 200 ตัวอย่าง รวม ทั้งสิ้นจำนวน 400 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความสัมพันธ์ด้วยสถิติ สหสัมพันธ์คาโนนิคอล (Canonical Correlation Method)


          ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการประมูลหมายเลขทะเบียนรถยนต์ ประกอบด้วยพฤติกรรมผู้เข้าประมูล ในด้านการรับรู้ความต้องการทางจิตวิทยา การค้นหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจ และการประเมินพฤติกรรม มีความสัมพันธ์กับอุปสงค์การประมูลหมายเลขทะเบียนรถ ในด้านการตัดสินใจประมูลหมายเลขทะเบียนรถ และความพึงพอใจการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ ทั้งสองปัจจัยมีความสัมพันธ์ คาโนนิคอล (Canonical Correlation) ในระดับปานกลาง (r=.507) ค่าสัมประสิทธิ์ในทางบวก


คำสำคัญ : การประมูลหมายเลขทะเบียนรถยนต์, ปัจจัยแห่งความสำเร็จ, พฤติกรรมผู้บริโภค, อุปสงค์

Article Details

บท
บทความวิจัย