ข้อเสนอเชิงนโยบายในการเตรียมความพร้อมด้านบริการสาธารณะ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานีในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

Main Article Content

Piya Klaprasert

บทคัดย่อ

การวิจัยแบบผสานวิธีในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาระดับความคาดหวังของผู้สูงอายุ และระดับความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของความดาดหวังของผู้สูงอายุ ที่มีต่อความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี 3) เพื่อค้นหาตัวพยากรณ์ที่ดีในการทำนายระดับความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี และ 4) เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการเตรียมความพร้อมด้านบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานีในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการวิจัย และมีการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย  ทั้งนี้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีดังนี้ ค่าความถี่ และค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ


ผลการวิจัย  พบว่า ความดาดหวังของผู้สูงอายุ ทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านความเป็นอยู่ที่ดีในการดำเนินชีวิตประจำวัน ด้านการดำเนินชีวิตที่เอื้อต่อสุขภาพ ด้านความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตใจและสังคม ด้านความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจ และด้านความพึงพอใจในชีวิต มีอิทธิพลและส่งผลต่อความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานีในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อยู่ในระดับปานกลาง

Article Details

บท
บทความวิจัย