ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม หรือกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ องค์การเอกชนที่ต้องรายงานสถิติข้อมูลต่อส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจตามมาตรา 40

Main Article Content

Sumalee Wongwitit

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้คือเพื่อทำการยกร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือองค์การเอกชน ที่ต้องรายงานสถิติข้อมูลต่อส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม พ.ศ. 2543 โดยใช้วิธีดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพที่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเอกสาร ข้อมูลจากการสัมภาษณ์และการจัดสนทนากลุ่ม จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง


ผลการวิจัยพบว่า 1) การปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูล SMEs ระหว่างหน่วยงานรัฐ/รัฐวิสาหกิจ และเอกชน/องค์การเอกชน 2) การจัดทำฐานข้อมูล SMEs แห่งชาติ ทั้งที่เป็นผู้ประกอบการภายในระบบและผู้ที่อยู่ในระบบแต่ไม่ต้องรายงานข้อมูลสถิติ (3) การจัดให้มีระบบการจดทะเบียนประกอบการให้สอดคล้องกับมาตรฐานอุตสาหกรรมสากลและมาตรฐานอุตสาหกรรมประเทศไทย 4) การพัฒนาระบบรายงานผลประกอบการประจำปีแก่ SMEs หรือจดทะเบียนภายใต้กฎหมายอื่นๆ ซึ่งยังไม่มีการกำหนด ให้มีรายงานสถิติข้อมูล 5) การจัดทำมาตรการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเข้ามาอยู่ในระบบ  6) การจัดทำมาตรฐานการสำรวจข้อมูลสถิติกลางร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ผลที่ได้จากการศึกษาปัญหาและพบข้อเสนอแนะดังกล่าว ทำให้สามารถจัดทำร่างกฎกระทรวงกำหนดตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ. 2543 ซึ่งสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ สสว. และไม่สร้างภาระต่อการดำเนินงาน  มากเกินไปจนกลายเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันของ SMEs

Article Details

บท
บทความวิจัย