ศึกษาวิเคราะห์หลักพุทธธรรมในการพึ่งตนเอง ของกลุ่มเกษตรอินทรีย์ บ้านพันเสา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

Main Article Content

วิรัลพัชร บางปลากด

บทคัดย่อ

บทความนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยเรื่อง “ศึกษาวิเคราะห์หลักพุทธธรรมในการพึ่งตนเองของ กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านพันเสา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก” พบว่า แนวคิดการพึ่งตนเองตามหลัก พุทธธรรม เน้นใช้ภูมิปัญญาของตนเองหรือชุมชนดั้งเดิมที่มีการสั่งสมคิดค้นของชุมชนเองถือเป็นทุนทาง สังคมในการพัฒนาชุมชนโดยถือเอาธรรมเป็นที่พึ่งในด้านจิตใจ นำไปช่วยในกระบวนการพัฒนา แก้ไขปัญหา นำไปสู่การพัฒนาตนเอง รู้จักการประมาณตน พออยู่ พอกิน พึ่งตนเองได้ รู้จักแบ่งปันเกื้อหนุนซึ่งกันและ กัน แนวคิดเกษตรอินทรีย์บ้านพันเสา เป็นการพึ่งตนเองคือการลดต้นทุนเท่ากับผลกำไร การลดต้นทุนทาง ด้านปุ๋ยเคมี สารเคมี พลังงาน ทำให้ลดรายจ่ายในครัวเรือนลง ลดการใช้ทรัพยากรลงจนเกิดเป็นกำไร กำไร ทางการดำเนินชีวิตและความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนพึ่งตนเอง ด้านเศรษฐกิจลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลง เพิ่มรายได้ให้ แก่ตนเองและชุมชนได้ สร้างอาชีพ มูลค่าเพิ่มของผลผลิตทางการเกษตรและวัสดุเหลือทิ้ง ทางสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองและชุมชน มีสิ่งแวดล้อมที่ดีในการดำเนินชีวิต มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นการพึ่งตนเองตามหลักพุทธธรรมของกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านพันเสามีกระบวนการทำงานแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ก่อนทำ ขณะทำ หลังทำ พึ่งตนเองตามหลักกฎแห่งกรรม คือ การกระทำของตนเองเป็นตัวที่ก่อให้เกิด ผล ทำดีได้รับผลดี ทำชั่วได้รับผลชั่วและมีการนำหลักนาถกรณธรรม คือ ธรรมที่เป็นที่พึ่งของตนเองมาใช้ใน การดำเนินชีวิต ประกอบอาชีพของตนเอง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเสริมสร้างการพึ่งตนเองได้

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

วิรัลพัชร บางปลากด, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

นิสิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวิทยาเขตเชียงใหม่

References

Mahachulalongkornrajavidyalaya (1996). Thai Tipitaka Version of Maha Chulalongkorn Ratchawitthayalai. Bangkok: Mahachulalongkornrajavidyalaya University.

Mopoung, S. and Udeye, V. (2010). Science and Technology Village: Organic Vegetable of Phunsao Subdistrict. Joumal of Communnity Development Research, 3 (2).

Somdet Phra bhudḍhaghosācān (P.A.Payutto). (1998). A constitution for living. Nakhon Pathom: wat Nyanavesakavan.

Somdet Phra bhudḍhaghosācān (P.A.Payutto). (2004). Know the basics first and then get results. Bangkok: Office of the Basic Education Commission.

Phrakrudharmathorn Waradecha Phromsena (Aggatejo). (2013). The Buddhism-Based Development of Life Quality of Organic Agricultural Community for Sustainable Community in Upper Central Thailand. Dissertation Doctor of Philosophy Mahachulalongkornrajavidyalaya University Bangkok.