ศึกษาวิเคราะห์แนวทางส่งเสริมการทำบุญของชาวพุทธตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

พระมหาสมชัย ปริมุตฺโต
พระครูสิริสุตาภรณ์
พระมหาณัฐกิตติ อนารโท

บทคัดย่อ

งานวิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1)เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องบุญตามหลักพระพุทธศาสนาเถรวาท   2) เพื่อศึกษาการทำบุญของชาวพุทธตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ 3) เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวทางการส่งเสริมการทำบุญของชาวพุทธตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ     เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์เชิงลึก จากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญประกอบกับการสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม


          ผลการศึกษาพบว่า การทำบุญ คือ การทำความดีทางกายวาจาและใจ กล่าวโดยย่อมี 3 อย่าง คือ    1) การให้ทาน 2) การักษาศีล 3) การเจริญภาวนา กล่าวโดยพิสดารมี 7 อย่าง คือ 1) การอ่อนน้อมถ่อมตน    2) การขวนขวายในกิจที่ชอบ 3) การอุทิศส่วนบุญให้บรรพบุรุษ 4) การอนุโมทนาส่วนบุญ 5) การฟังธรรม     6) การแสดงธรรม และ7) การทำความเห็นให้ถูกต้อง


          วิธีการทำบุญของชาวพุทธ ตำบลทุ่งใหญ่ การทำบุญตักบาตรตอนเช้าทุกวัน การทำบุญประเพณีต่าง ๆ สมาทานศีล 5 เพื่อนำไปปฏิบัติ การทำบุญเพื่อชำระกิเลสในจิตใจเพราะบุญเป็นที่พึ่งของสัตว์ในโลกนี้และโลกหน้า การทำบุญถวายปัจจัย ๔ การจัดงานบุญไม่ฆ่าสัตว์ทำบุญ และมีอบายมุข


          แนวทางส่งเสริมการทำบุญมี 5 อย่าง คือ 1) การทำบุญด้วยสิ่งของควรถวายปัจจัย 4 เป็นต้น          2) การทำบุญแบบเจาะจงบุคคล 3) การทำบุญสังฆทานคือการถวายแก่หมู่สงฆ์ตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป 4) การทำบุญด้วยธรรมทานให้ความรู้ทางโลกและทางธรรม 5) การทำบุญด้วยอภัยทานเป็นการไม่สร้างเวรภัยต่อกันมีความปลอดภัยแก่ตนเองและผู้อื่นไม่ถือโทษโกรธกัน


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Boonpoo, S. (2018). Environmental Conservation in Ethical World View. Journal of MCU Buddhapanya Review, 3(1), 1-10.

Buddhadasa. (2000). Studying the Dhamma Properly. Bangkok: Amitredding.

Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (1996). Thai Tipitaka. Bangkok: MCU Press.

Nyani, Y. (2018). Buddhiist Cardiinall Priinciiplles for Peace and Harmony. Journal of MCU Buddhapanya Review, 3(1), 19-29.

Phra Brahmagunabhorn (P. A. Payutto). (2003). Dictionary of Buddhism. Bangkok: MCU Press.

Phra Brahmagunabhorn (P. A. Payutto). (2006). Dictionary of Buddhism (Word). (11th ed.). Bangkok: MCU Press.